Với tinh thần đoàn kết và nhất trí cao của toàn đơn vị, cùng với tinh thần nhiệt huyết và đầy trách nhiệm của cán bộ, chấp hành viên Thi hành án dân sự thành phố Tuy Hoà, đã phấn đấu thi hành đạt được những kết quả khá cao cho 6 tháng đầu năm 2008.
Tổng số việc và tiền đưa ra thi hành trong sáu tháng đầu năm 2009 là: 1.170việc/56.087.505.000đ (trong đó có điều kiện thi hành: 655việc/ 13.426.946.000đ; chưa có điều kiện thi hành: 515việc/42.363.936.000đ và uỷ thác 15 việc/296.623.000đ).
Sáu tháng qua, thi hành án dân sự TP Tuy hoà đã giải được số việc: 308việc thi hành xong và trả lại đơn yêu cầu 11 việc. Tổng cộng: 319việc/655việc có điều kiện thi hành, đạt gần 49% và tiền: 6.387.077.000đ và trả đơn yêu cầu: 494.109.000đ trên số tiền cố điều kiện thi hành: 13.426.946.000đ, đạt tỉ lệ: 51%.
Đạt được kết quả như trên là một quá trình phấn đấu và quyết tâm của Đ/c Trưởng thi hành án và đội ngũ thi hành án, cộng với sự chỉ đạo nhiệt tình của Lãnh đạo UBND tp Tuy Hoà; Ban chỉ đạo thi hành án; sự chỉ đạo kịp thời về nghiệp vụ của Lãnh đạo thi hành án tỉnh và Sở tư pháp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành dân sự của đơn vị đạt kết quả đáng khả quan. Bên cạnh đó còn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan và UBND các xã phường trong việc xác minh, giải quyết , tổ chức cưỡng chế và đôn đốc thi hành án. Chính vì thế, trong 6 tháng đầu năm 2009 Thi hành án dân sự tp Tuy Hoà đã thi hành đạt tỉ lệ cao hơn 6 tháng đầu năm 2008. Số liệu này cho thấy 6 tháng đầu năm 2009 vượt trội hơn tỉ lệ về việc và tiền của năm qua.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, thực tiễn thi hành án dân sự còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thi hành đối với lượng án chưa điều kiện thi hành (504việc/41.869.827.000đ) là do những nguyên nhân khách quan như sau:
1. Số lượng án thụ lý mới ngày càng tăng, trong 6 tháng năm 2009 lên đến: 468việc/43.098.460.000đ đa số là án kinh tế và tranh chấp dân sự rất khó thi hành và phức tạp về tính chất vụ việc cũng như điều kiện thi hành án và ý thức chấp hành pháp luật của đối tượng thi hành án không tự giác thi hành …
2. Những trường hợp mà đối tượng thi hành án, phải thi hành khoản nộp sung công quỹ nhà nước hoặc khoản án phí dân sự không giá ngạch. Tuy số tiền không lớn nhưng chiếm tỉ lệ về việc tương đối nhiều, họ không có tài sản, thu nhập để thi hành án hoặc bỏ địa phương đi nơi khác…. Chỉ đưa vào trường hợp hoãn theo khoản 1-Điều 14 Nghị định 173/CP, hết thời gian hoãn rồi ra quyết định tiếp tục… cứ thế mà hoãn cho đến khi đủ thời gian được xét miễn giảm… chứ không có phương pháp nào để xử lý nhanh được. Do đó có những vụ việc có thể kéo dài gần 10 năm mới kết thúc.
3. Một số vụ việc có số tiền khá lớn, sau khi tiến hành kê biên và thông báo bán đấu giá vẫn không có người mua, phải giảm giá nhiều lần (sau 02 lần) mới bán được, nên phần nào đã tồn đọng và kéo dài thời gian hơn không thể dứt điểm như kế hoạch đã định, hoặc sau khi bán tài sản không được áp dụng điều 48 Pháp lệnh giao cho bên được thi hành án nhận khấu trừ lại gặp trường hợp cản trở bên phải thi hành án trong việc giao tài sản…
Bên cạnh những thuận lợi, còn tồn tại những khó khăn và hạn chế trong thực tiễn thi hành án dân sự. Song, với sự hoàn thiện của hệ thống văn bản pháp luật thi hành án dân sự sắp tới, đã giải quyết dứt điểm những tồn tại nói trên và góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác thi hành án dân sự.
Lê Lanh