Kết quả giải quyết các đơn khiếu nại cho thấy: Việc khiếu nại đúng không có; Khiếu nại đúng một phần 02/09 đơn đã giải quyết; Còn lại 04 đơn khiếu nại sai toàn bộ, thể hiện việc tổ chức thi hành án tại các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 03 đơn sau khi mời đương sự làm việc đương sự đã tự nguyện rút đơn, cho thấy kỹ năng thuyết phục đương sự và trình độ cán bộ công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng cao.
Đạt được kết quả trên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết các đơn khiếu nại đạt kết quả cao.
Thứ nhất, làm tốt công tác giáo dục, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án sẽ làm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự là do trong quá trình tổ chức thi hành án, đương sự cho rằng các quyền, lợi ích của họ bị ảnh hưởng, họ không đồng ý với các quyết định, hành vi của chấp hành viên, Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự nên họ mới khiếu nại. Chính vì vậy, lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, nó luôn mang lại hiệu quả cao về công tác “tổ chức thi hành án” gắn liền với việc hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thực tế, đến thời điểm hiện nay gần như 100% các vụ việc thi hành xong được chấp hành viên thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án.
Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.
Kinh nghiệm từ những năm trước đây, đơn thư khiếu nại tại các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu là khiếu nại về việc chậm thi hành án. Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Vì thế, thời gian qua hầu hết các bản án có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho đương sự, đã góp phần giảm đơn khiếu nại, tố cáo.
Thứ ba, làm tốt công tác tiếp công dân, là một phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Trong quá trình tổ chức thi hành án hoặc sau khi tổ chức thi hành án xong nhiều đương sự thường rất bức xúc đến cơ quan Thi hành án dân sự để khiếu nại. Tuy nhiên, khi đến trụ sở cơ quan Thi hành án được cán bộ tiếp dân tiếp đón tận tình, niềm nở, phân tích đầy đủ các quy định của pháp luật nên đương sự đã không khiếu nại. Thực tế tại các các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh đã rất nhiều trường hợp như trên.
Để làm tốt điều này các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh đã bố trí người tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, có thái độ đúng mực, tôn trọng nhân dân; Có kiến thức quản lý nhà nước, am hiểu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có khả năng vận động, thuyết phục đương sự.
Thứ tư, phân công cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm thực tiễn và am hiểu rộng về kiến thức xã hội, có phẩm chất đạo đức chính trị, có tâm huyết với công việc được giao và đặc biệt là có tinh thần trách nhiệm, đạo đức của người công chức tận tâm, tận tuỵ phục vụ nhân dân.
Thời gian tới các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy và tìm ra các giải pháp để không phát sinh đơn khiếu nại tố cáo, phấn đấu đến cuối năm 2013 các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh giải quyết đạt 100% đơn khiếu nại, tố cáo./.
Nguyễn Đức Hiếu
Cục THADS Hà Tĩnh