Sign In

CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TỈNH QUẢNG BÌNH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

22/06/2017

Công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự luôn được lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình quan tâm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và được đưa vào chỉ tiêu thi đua hàng năm. Ngay từ đầu năm Phòng kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tham mưu ban hành  Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành án dân sự đối với các Chi cục Thi hành án dân sự huyện, thị xã, thành phố và các Phòng chuyên môn thuộc Cục. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục THADS các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh xây dựng  Kế hoạch tự  kiểm tra nội bộ và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
 
Theo đó, 06 tháng đầu năm 2017 Phòng kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo  tham mưu cho lãnh đạo  Cục  Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra chuyên đề  tất cả 8 Chi cục Thi hành án dân sự, về án tín dụng Ngân hàng, việc ra quyết định thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, kiểm tra án chưa có điều kiện thi hành, án có điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành dứt điểm, hoặc không tổ chức cưỡng chế, cưỡng chế nhưng không giao được tài sản; việc có khiếu nại, tố cáo phức tạp. Sau các cuộc kiểm tra, lãnh đạo Cục đã ban hành kết luận kiểm tra từng đơn vị, đánh giá ưu, khuyết điểm. Đặc biệt, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế về nghiệp vụ thi hành án; về năng lực, trách nhiệm của cán bộ, Chấp hành viên… Quy định thời gian cụ thể để các Chi cục thực hiện yêu cầu theo kết luận kiểm tra và báo cáo Cục Thi hành án dân sự.
 
Các đơn thư được xem xét giải quyết kịp thời theo quy định của Luật khiếu nại, Luật Tố cáo; quy định quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự do Bộ Tư pháp ban hành và văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thi hành ánh dân sự. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền nhận được là 18 đơn khiếu nại, không có đơn tố cáo.  Kết quả, đã giải quyết xong: 18/18 đơn, đạt tỷ lệ 100%, cao hơn 4% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Công tác tiếp công dân tiếp tục được quan tâm chú trọng, các đơn vị duy trì và thường xuyên phân công cán bộ, công chức trực và tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự; đã tiếp 134 lượt công dân tại trụ sở tiếp công dân (Cục THADS: 30 lượt, Chi cục: 104 lượt), giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại, như:  Báo cáo giải trình, cung cấp tài liệu phục vụ giải quyết khiếu nại tố cáo có trường hợp  chưa kịp thời. Một số đơn vị chưa thực hiện tự kiểm tra, công  tác  xác minh điều kiện thi hành án còn chậm, biên bản xác minh còn thiếu thông tin cần thiết. Việc thực hiện kết luận kiểm tra 06 tháng đầu năm 2017 (báo cáo khắc phục gửi về Cục) của một số đơn vị chưa đúng thời gian quy định.
 
Thời gian tới, Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, các kết luận kiểm tra đối với các Chi cục. Kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc tại địa phương để  báo cáo, phản ánh, kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Cục thống nhất chỉ đạo thực hiện. Chủ động xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế xảy ra các trường hợp khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp làm phức tạp tình hình.
 
                                                                                                                         Hồng Thịnh – Phòng KT,GQKN,TC

Các tin đã đưa ngày: