Sign In
Cổng thông tin điện tử THADS
Trang chủ
Giới thiệu
Chức năng, nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Tin tức
Tin hoạt động
Nghiên cứu trao đổi
Thông tin khác
Thư điện tử
Đăng nhập
Trang chủ
»
Tin tức
»
Nghiên cứu trao đổi
Bàn về vấn đề “Người chứng kiến”, “Người làm chứng” trong thi hành án dân sự
14/12/2021
“Người chứng kiến”, “Người làm chứng” là chủ thể quan trọng được nhắc đến trong các quy phạm pháp luật về thi hành án dân sự, nhiều trường hợp là thành phần không thể thiếu giúp cho quá trình giải quyết việc thi hành án dân sự của Chấp hành viên được tiến hành một cách khách quan, đúng
thủ tục
pháp luật. Tuy nhiên hiện nay từ cơ sở lý luận đến thực tiễn, liên quan đến vấn đề “Người chứng kiến”, “Người làm chứng” trong thi hành án dân sự vẫn còn có nhiều vướng mắc, khó khăn.
1. Về cơ sở lý luận:
Luật Thi hành án dân sự có đưa ra hai khái niệm “Người chứng kiến” và “Người làm chứng” tại một số Điều luật cụ thể:
- Khoản 2 Điều 40 Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thông báo trực tiếp cho cá nhân:
Trường hợp người được thông báo không có người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú hoặc có nhưng người đó từ chối nhận văn bản thông báo hoặc người được thông báo vắng mặt mà không rõ thời điểm trở về thì người thực hiện thông báo phải lập biên bản về việc không thực hiện được thông báo, có chữ ký của
người chứng kiến
và thực hiện việc niêm yết công khai theo quy định tại Điều 42 của Luật này.
- Khoản 2 Điều 42 Luật Thi hành án dân sự về Niêm yết công khai:
Việc niêm yết được thực hiện theo thủ tục sau đây:
a) Niêm yết văn bản thông báo tại trụ sở cơ quan thi hành án dân sự, trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được thông báo;
b) Lập biên bản về việc niêm yết công khai, trong đó ghi rõ ngày, tháng, năm niêm yết; số, ngày, tháng, năm, tên của văn bản thông báo; có chữ ký của
người chứng kiến
.
- Khoản 3 Điều 58 Luật Thi hành án dân sựvề bảo quản tài sản thi hành án:
Việc giao bảo quản tài sản phải được lập biên bản ghi rõ loại tài sản, tình trạng tài sản, giờ, ngày, tháng, năm giao; họ, tên Chấp hành viên, đương sự, người được giao bảo quản,
người làm chứng, nếu có
; quyền, nghĩa vụ của người được giao bảo quản tài sản và có chữ ký của các bên. Trường hợp có người từ chối ký thì phải ghi vào biên bản và nêu rõ lý do.
-
Khoản 3 Điều 68 Luật Thi hành án dân sựvề tạm giữ tài sản, giấy tờ của đương sự:
Khi tạm giữ tài sản, giấy tờ phải lập biên bản có chữ ký của Chấp hành viên và người đang quản lý, sử dụng tài sản, giấy tờ; trường hợp người đang quản lý, sử dụng tài sản, giấy tờ không ký thì phải có chữ ký của
người làm chứng
. Biên bản tạm giữ tài sản, giấy tờ phải được giao cho người quản lý, sử dụng tài sản, giấy tờ.
-
Điều 88 Luật Thi hành án dân sựvề thực hiện việc kê biên:
Trường hợp đương sự vắng mặt thì có thể ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình. Trường hợp đã được thông báo hợp lệ mà đương sự hoặc người được ủy quyền vắng mặt thì Chấp hành viên vẫn tiến hành việc kê biên, nhưng
phải mời người làm chứng
và ghi rõ vào nội dung biên bản kê biên. Trường hợp không mời được người làm chứng thì Chấp hành viên vẫn tiến hành việc kê biên nhưng phải ghi rõ vào nội dung biên bản kê biên.
Khi kê biên đồ vật, nhà ở, công trình kiến trúc nếu vắng mặt người phải thi hành án hoặc người đang quản lý, sử dụng tài sản đó mà phải mở khóa, phá khóa, mở gói thì Chấp hành viên thực hiện theo quy định tại Điều 93 của Luật này.
2. Việc kê biên tài sản phải lập biên bản. Biên bản phải ghi rõ giờ, ngày, tháng, năm kê biên, họ, tên Chấp hành viên, đương sự hoặc người được ủy quyền, người lập biên bản,
người làm chứng
và người có liên quan đến tài sản; diễn biến của việc kê biên; mô tả tình trạng từng tài sản, yêu cầu của đương sự và ý kiến của người làm chứng.
Biên bản kê biên có chữ ký của đương sự hoặc người được ủy quyền,
người làm chứng
, đại diện chính quyền cấp xã hoặc đại diện tổ dân phố nơi tổ chức cưỡng chế, Chấp hành viên và người lập biên bản.
…
Có thể thấy theo các Điều luật trên thì sự có mặt của người làm chứng, người chứng kiến trong một số trường hợp là bắt buộc phải có để đảm bảo cho trình tự, thủ tục thi hành án dân sự được đúng quy định. Tuy nhiên Luật Thi hành án dân sự dân sự không định nghĩa rõ về hai khái niệm người làm chứng, người chứng kiến như ở Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Người làm chứng là người biết được những tình tiết liên quan đến
nguồn tin về tội phạm
, về vụ án và được cơ quan có
thẩm quyền
tiến hành tố tụng triệu tập đến (Điều 66 BLTTHS 2015); Người chứng kiến là người được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng yêu cầu chứng kiến việc tiến hành hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật này (Điều 67 BLTTHS 2015) hay ở Bộ luật tố dụng dân sự 2015: Người làm chứng là người biết các tình tiết có liên quan đến nội dung vụ việc được đương sự đề nghị, Tòa án triệu tập tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng (Điều 78 BLTTDS 2015).
Từ những trường hợp quy định đã viện dẫn ở trên có thể thấy, khái niệm người chứng kiến đưa ra trong quá trình thực hiện thủ tục về thông báo thi hành án dân sự, khái niệm người làm chứng được đưa ra trong quá trình áp dụng các biện pháp bảo đảm và cưỡng chế thi hành án dân sự. Về bản chất, người chứng kiến hay người làm chứng trong các quy định trên đều có vai trò là những người được Chấp hành viên, người thực hiện thông báo về thi hành án dân sự mời tham gia chứng kiến việc tiến hành trình tự, thủ tục về thi hành án dân sự. Do vậy thiết nghĩ việc đưa ra 2 khái niệm người làm chứng và người chứng kiến trong thi hành án dân sự là không cần thiết, dễ gây khó hiểu, phức tạp quá trình thực hiện thủ tục về thi hành án dân sự.
Trong các biểu mẫu nghiệp vụ về thi hành án dân sự ban hành kèm theo Thông tư số 01/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016 của Bộ Tư pháp cũng có sự không đồng nhất với các quy định của Luật Thi hành án dân sự. Ví dụ: Theo Điều 42 Luật Thi hành án dân sự khi thực hiện việc niêm yết công khai, biên bản niêm yết có chữ ký của người chứng kiến nhưng trong biểu mẫu thì lại ghi người làm chứng. Hay theo Điều 88 Luật Thi hành án dân sự về thực hiện việc kê biên, biên bản kê biên có chữ ký người làm chứng nhưng trong biểu mẫu thì lại ghi là người chứng kiến.
Quan điểm cá nhân tác giả bài viết đề xuất chỉ nên dùng khái niệm người chứng kiến cho đúng với bản chất vai trò và nên đưa vào quy định tại Điều 3 Luật Thi hành án dân sự về giải thích từ ngữ:
“Người chứng kiến trong thi hành án dân sự là người được Chấp hành viên, người làm công tác thi hành án dân sự mời tham gia chứng kiến việc tiến hành trình tự, thủ tục về thi hành án dân sự”.
2. Khó khăn và kinh nghiệm trong thực tiễn
Trong quá trình giải quyết việc thi hành án dân sự, rất nhiều trường hợp Chấp hành viên gặp khó khăn trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục vì không phải trường hợp nào cũng mời được người làm chứng, người chứng kiến cùng tham gia. Các trường hợp phải mời người làm chứng, người chứng kiến là khi không thực hiện được thủ tục thông báo trực tiếp do người phải thi hành án từ chối không nhận văn bản thông báo, phải niêm yết công khai văn bản thông báo, phải thực hiện việc cưỡng chế thi hành… Những trường hợp này người phải thi hành án đều có thái độ chống đối việc thi hành án, có nhiều đối tượng còn phản ứng gay gắt. Nhiều trường hợp khi Chấp hành viên mời những người hàng xóm hay người xung quanh nơi cư trú của người phải thi hành án tham gia chứng kiến thì họ đều từ chối vì tâm lý ngại va chạm, không muốn mất thời gian, không muốn
dính dáng đến việc thi hành án, không muốn tạo quan hệ căng thẳng với người phải thi hành án.
Trên thực tế, khi thực hiện cưỡng chế thi hành án thì phải lên kế hoạch và mời nhiều cơ quan ban ngành cùng tham gia nên việc mời người chứng kiến, người chứng kiến có thể dễ hơn. Khi tiến hành các trình tự, thủ tục về thông báo thi hành án dân sự thì kinh nghiệm thường mời đại diện tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xóm nơi người phải thi hành án dân sự cư trú tham gia; có nhiều trường hợp mời cán bộ tư pháp hoặc liên hệ cảnh sát khu vực cùng tham gia với tư cách người chứng kiến. Do vậy Chấp hành viên, người làm công tác thi hành án dân sự cần phải linh hoạt, khéo léo, luôn giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để quá trình giải quyết việc thi hành án dân sự được tiến hành một cách khách quan, đúng
thủ tục
pháp luật. Bên cạnh đó cần phải thường xuyên rèn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có kỹ năng ghi biên bản. Khi đi giải quyết việc thi hành án tại cơ sở, Chấp hành viên, người làm công tác thi hành án dân sự có kỹ năng ghi biên bản tốt sẽ giúp việc thi hành án được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn; không gây mất thời gian cho những người tham gia phối hợp, chứng kiến việc thi hành án.
Cao Văn Đức
In bài viết
Gửi Email
Các tin khác
Những điểm mới, sửa đổi, bổ sung về tuyển dụng và tiếp nhận vào làm công chức
(13/12/2021)
Kết quả rõ nét nhờ vận động tự nguyện thi hành án
(10/12/2021)
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc có giá trị lớn cho các tổ chức tín dụng Ngân hàng
(10/12/2021)
Những điểm mới, sửa đổi, bổ sung về khái niệm công chức và phân loại đánh giá cán bộ, công chức
(08/12/2021)
Một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác theo dõi thi hành án hành chính và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác theo dõi thi hành án hành chính của các cơ quan thi hành án dân sự
(08/12/2021)
Thực trạng phân công nhiệm vụ đối với Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự và một số giải pháp hoàn thiện
(08/12/2021)
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trước yêu cầu rút ngắn thời gian thi hành án
(01/12/2021)
Yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng
(25/10/2021)
Quyền miễn trừ đối với các biện pháp cưỡng chế bảo đảm thi hành phán quyết của Tòa án
(28/09/2021)
Hoàn thiện quy định về kiểm sát thi hành án hành chính
(28/09/2021)
Các tin đã đưa ngày:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
2015
2016
2017
2018
2019
2020
2021
2022
2023
2024
2025
search
Thông báo
Thông báo bán đấu giá tài sản
Quyết định số 09/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS huyện Chiêm Hoá về việc chưa có điều kiện thi hành
Quyết định số 02, 03/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS huyện Na Hang về việc chưa có điều kiện thi hành
Thông báo số 756/TB-CCTHADS ngày 15/4/2025 của Chi cục THADS huyện Sơn Dương về việc lựa chọn tổ chức tiêu huỷ tang vật vụ Đỗ Thị Lợi
Triển khai thực hiện Văn bản số 562/BKHCN-CVL của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc Hướng dẫn nội dung làm rõ định nghĩa, nội hàm, lượng hóa các khái niệm mới trong Nghị quyết số 57/NQ/TW
Triển khai thi hành Nghị định số 79/2025/NĐ-CP về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật
Các Quyết định từ số 10 đến số 12/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS huyện Hàm Yên về việc chưa có điều kiện thi hành
Lịch làm việc của Lãnh đạo Cục từ ngày 14/4 đến 20/4/2025
Quyết định số 10/QĐ-CTHADS ngày 10/4/2025 của Cục THADS về việc chưa có điều kiện thi hành
Công văn của UBND tỉnh V/v triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ Quy định
Thông báo kết luận của Cục trưởng tại Hội nghị sơ kết công tác THADS, theo dõi THAHC 6 tháng đầu năm 2025
Đề cương giới thiệu Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025
Đề cương giới thiệu Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025
Đề cương giới thiệu Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội
Đề cương Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025
Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 30/7/2024 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng quốc gia đến năm 2030 và những năm tiếp theo
Quyết định số 06/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS huyện Sơn Dương về việc chưa có điều kiện thi hành đối với Đặng Hồng Phong - Thôn Cầu Bâm, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương
Chính phủ công bố đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ
Kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động Khai mạc năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2025
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kế hoạch công tác tháng 4/2025 của Cục THADS tỉnh Tuyên Quang
Các Quyết định từ số 01 đến số 08/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS huyện Chiêm Hoá về việc chưa có điều kiện thi hành
Thông báo của Chi cục THADS huyện Chiêm Hoá không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành
Quyết định số 08 và Quyết định số 09 ngày 24/3/2025 của Cục THADS về việc chưa có điều kiện THA
QĐ số 12 của Chi cục THADS huyện Hàm Yên về việc tiếp tục thi hành án đối với Nguyễn Thị Trịnh Huyền- Thôn Cây Chanh 1, xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên
Đề cương giới thiệu Luật Công chứng năm 2024
Văn bản của UBND tỉnh V/v thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 Quốc hội khóa XV
Các Quyết định từ số 07 đến số 09/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS huyện Hàm Yên về việc chưa có điều kiện thi hành
Công khai tình hình sử dụng trụ sở làm việc của Cục THADS tỉnh Tuyên Quang
Công khai sử dụng xe ô tô và tài sản cố định của Cục THADS tỉnh Tuyên Quang
Công khai tình hình xây dựng, giao và cho thuê tài sản công năm 2024
Công khai xử lý tài sản công năm 2024
Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức Cục Thi hành án dân sự và Chi cục Thi hành án dân sự năm 2025
Quyết định công khai và thông báo chi tiết bổ sung dự toán năm 2025
Quyết định giao dự toán và công khai dự toán năm 2025
Văn bản của UBND tỉnh V/v triển khai các nhiệm vụ của Chính phủ trong quá trình sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013
Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang năm 2025
Quyết định ban hành Kế hoạch công tác năm 2025 của Tổ công tác theo dõi, chỉ đạo giải quyết án kinh doanh, thương mại
Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của Cục THADS tỉnh Tuyên Quang
Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2025
Kế hoạch cải cách hành chính của Cục Thi hành án dân sự năm 2025
Kế hoạch thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2025 của Cục THADS tỉnh Tuyên Quang
Thông báo kết luận của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tại Hội nghị giao ban công tác THADS, theo dõi THAHC quý I năm 2025
Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2025
Kế hoạch công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2025 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang
Kế hoạch thẩm tra hồ sơ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2025 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang
Quyết định ban hành Kế hoạch công tác năm 2025 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang
Quyết định về việc giao chỉ tiêu nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính cho Chấp hành viên, Văn phòng, Phòng chuyên môn thuộc Cục và Chi cục Thi hành án dân sự các huyện, thành phố năm 2025
Kế hoạch tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI.
Thông báo số 372/TB-CTHADS ngày 11/4/2025 của Cục THADS tỉnh Tuyên Quang về kết quả lựa chọn tổ chức bán đấu giá TS (vụ Nguyễn Huy Đại)
Thông báo số 362/TB-CTHADS ngày 03/4/2025 của Cục THADS tỉnh Tuyên Quang về kết quả lựa chọn tổ chức bán đấu giá TS (vụ Vàng A Lau)
Thông báo số 535/TB-CTHADS của Chi cục THADS thành phố Tuyên Quang về việc bán đấu giá tài sản
Đường dây nóng
02073.922.199
02073.922.366
02073.822.122
Album ảnh
Video
Tờ gấp tuyên truyền Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và việc hỗ trợ trực tuyến thi hành án dân sự tại các cơ quan quan thi hành án dân sự 2
Tờ gấp tuyên truyền Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và việc hỗ trợ trực tuyến thi hành án dân sự tại các cơ quan quan thi hành án dân sự
Tờ gấp Tuyên truyền Quyền và nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) 2
Tờ gấp Tuyên truyền Quyền và nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014)
Bản đồ tỉnh Tuyên Quang
Đ/c Nguyễn Tuyên Cục trưởng báo cáo công tác vớiThứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang
Đoàn công tác dâng hương, báo công tại khu di tích Bộ Tư pháp, Minh Thanh, Sơn Dương
Đoàn công tác dâng hương, báo công tại khu di tích ATK Đinh Hóa, Thái Nguyên
Đoàn công tác dâng hương, báo công tại khu di tích ATK Định Hóa
Đoàn công tác dâng hương, báo công tại khu di tích Bộ Tư pháp, Minh Thanh
Đoàn công tác dâng hương, báo công tại khu di tích Bộ Tư pháp
Chi đoàn Cục thi hành án dân sự Đại hội nhiệm kỳ 2017-2019
prev2
next2
Xem thêm »
Liên kết website
Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp
Tổng cục Thi hành án
Hệ thống văn bản pháp luật quốc gia
Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang
Báo Tuyên Quang
Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang
Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang