Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần chung ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
Quá trình triển khai thực hiện, Cấp ủy Chi bộ cùng với Lãnh đạo Cục THADS tỉnh Bình Định luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 11/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị và Quy chế số 08-QC/TU năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí” gắn với việc phổ biến, quán triệt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan để đảng viên, công chức, người lao động nắm chắc và thực hiện. Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và người dân về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Lãnh đạo cơ quan thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục THADS tỉnh và tại các Chi cục THADS trực thuộc để chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.
Trong 10 năm qua, các cơ quan THADS trong tỉnh đã tiếp công dân gần 584 lượt với 575 người, tiếp nhận khoảng 522 vụ việc và đã giải quyết 100% số vụ việc tiếp nhận. Nội dung tiếp công dân chủ yếu kiến nghị, phản ánh và yêu cầu chỉ đạo giải quyết liên quan đến việc tổ chức thi hành án, giao tài sản cho người mua đấu giá, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc thi hành án và các bức xúc của người dân. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thụ lý và giải quyết 342 việc thuộc thẩm quyền (312 việc khiếu nại và 30 việc tố cáo), đạt tỷ lệ 100%, không có đơn chuyển kỳ sau. Các quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được công chức các cơ quan THADS trong tỉnh nghiêm túc thực hiện. Các cơ quan THADS trong tỉnh đã chủ động tích cực phối hợp các ngành liên quan để tổ chức thi hành án, nhất là những vụ việc trong quá trình tổ chức thi hành án đương sự có khiếu nại, tố cáo dẫn đến việc kéo dài thời gian tổ chức thi hành án. Tăng cường phối hợp với Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân để thống nhất ý kiến, chỉ đạo giải quyết các vụ việc thi hành án có khó khăn, vướng mắc về nội dung Quyết định, Bản án khó tổ chức thi hành dẫn đến tình trạng việc THADS bị tồn đọng, gây bức xúc và phát sinh khiếu nại, tố cáo của đương sự.
Đạt được những kết quả nêu trên cho thấy: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Thủ trưởng các cơ quan THADS nghiêm túc thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì lịch tiếp công dân thường xuyên của đơn vị, lịch tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng, dành nhiều thời gian lắng nghe trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về thi hành án dân sự để kịp thời hướng dẫn, giải thích, giải quyết thấu tình đạt lý. Qua đó hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan THADS trong tỉnh thực hiện đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục. Công tác kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại, tố cáo thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch. Quá trình giải quyết các vụ việc chú trọng thực hiện tốt việc đối thoại với công dân, vận động linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để giải quyết dứt điểm vụ việc. Việc tổ chức đối thoại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đảm bảo đúng quy trình, quy định về trình tự, thủ tục, hình thức, nội dung; công khai kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại. Kết luận nội dung tố cáo ban hành đúng hình thức, đầy đủ nội dung; việc công khai kết luận nội dung tố cáo, gửi kết luận nội dung tố cáo cho người bị tố cáo và thông báo kết luận nội dung tố cáo đến người tố cáo đúng quy định, đảm bảo không tiết lộ thông tin về người tố cáo và bảo vệ bí mật Nhà nước.
Với tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian đến các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị để kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh ngay từ cơ sở, gần dân, sát dân để làm tốt công tác dân vận. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trách nhiệm xử lý thuộc cơ quan, đơn vị mình. Song song đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp, giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại, tố cáo không để kéo dài, vượt cấp, nhất là những vụ việc có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương.
THÁI TÍN