Kết quả công tác thi hành án dân sự cần đảm bảo ổn định và bền vững

01/06/2016
Chiều ngày 31/5/2016, Bộ trưởng Lê Thành Long đã có buổi làm việc với Tổng cục Thi hành án dân sự. Tham dự buổi làm việc có các Thứ trưởng: Phan Chí Hiếu, Trần Tiến Dũng; đại diện lãnh đạo một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ (Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Cục Bổ trợ Tư pháp, Học viên Tư pháp, Cục Bồi thường Nhà nước, Vụ Hợp tác quốc tế); tập thể Lãnh đạo Tổng cục THADS và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục.

Sau khi nghe Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) trình bày Báo cáo kết quả công tác thi hành án trong 08 tháng đầu năm 2016, ý kiến phát biểu của Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn, các ý kiến trao đổi, thảo luận của Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ, về cơ bản đều ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác thi hành án dân sự thời gian qua: Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo toàn Hệ thống triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác. Hệ thống tổ chức THADS được xây dựng ngày càng trong sạch, vững mạnh; kết quả việc, tiền giải quyết năm sau cao hơn năm trước; năng lực, kỹ năng quản lý chỉ đạo điều hành của đội ngũ lãnh đạo có nhiều chuyển biến; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. Các nhiệm vụ công tác chuyên môn như xây dựng thể chế, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, tự kiểm tra ngày càng tiến bộ. Cơ sở vật chất tiếp tục được quan tâm, đầu tư, điều kiện làm việc được cải thiện. Các mặt công tác khác cũng được chỉ đạo và triển khai thực hiện tương đối đồng bộ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS trong 8 tháng đầu năm 2016 còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số địa phương có kết quả thi hành án xong đạt thấp, nhất là về tiền, chưa đáp ứng yêu cầu; lượng án có điều kiện chuyển kỳ sau còn nhiều và tăng so với cùng kỳ; năng lực, phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành ở nhiều đơn vị, nhất là các Chi cục còn chậm được đổi mới, thậm chí yếu kém, chưa sâu sát, kiên quyết; năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức còn hạn chế; công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, nhất là chỉ đạo đối với những vụ án lớn còn chưa đáp ứng được yêu cầu; kết quả giải quyết các vụ việc THADS trọng điểm, các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài hiệu quả còn thấp, chuyển biến chậm; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức.
Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế của công tác THADS trong thời gian qua, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng gợi mở phương cách quản lý, chỉ đạo điều hành trong thời gian tới cần cải thiện để vươn tới tận các Chi cục THADS. Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đề nghị Tổng cục nên nghiên cứu, thiết kế phần mềm đôn đốc công việc, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong toàn Hệ thống để đảm bảo được thông suốt, kịp thời. Trong công tác bổ nhiệm cán bộ cần phải xem xét kỹ, tránh trường hợp cán bộ bị kỷ luật được đề bạt gây bức xúc dư luận và đơn thư khiếu nại; việc tuyển dụng biên chế cần có cơ chế thu hút từ các đơn vị khác, cả những người được đào tạo ở nước ngoài để tạo phương thức làm việc mới.
Chia sẻ với những khó khăn của THADS, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, Tổng cục cần chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp cho cán bộ công chức trong Hệ thống; tiếp tục rà soát kỹ thủ tục hành chính để đơn giản hóa, giảm tải yêu cầu báo cáo đối với những vấn đề không thật sự cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất để các Chấp hành viên tập trung tổ chức thi hành án. Nhấn mạnh chủ trương luôn chuyển, biệt phái Chấp hành viên của Tổng cục trong thời gian qua là đúng đắn và có hiệu quả, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đề nghị Tổng cục tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng việc luôn chuyển, biệt phái, đồng thời phải có cơ chế, chế độ phù hợp, tương xứng với những công chức được luôn chuyển, biệt phái.
Trên cơ sở Báo cáo của Tổng cục Thi hành án dân sư và các ý kiến phát biểu, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương những kết quả của Hệ thống THADS đã đạt được trong thời gian qua, cụ thể như: Công tác xây dựng thể chế đã được quan tâm; công tác tổ chức cán bộ ngày càng được kiện toàn; việc chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Tổng cục ngày càng sâu sát, quyết liệt, trách nhiệm và tâm huyết; công tác phối hợp với các cấp, ngành đã đi vào chiều sâu, hiệu quả; cơ sở vật chất được tăng cường… Tuy nhiên, công tác thi hành án dân sự cũng còn một số tồn tại chưa khắc phục được, đó là: Kết quả THADS chưa ổn định và bền vững; các vụ án trọng điểm, khiếu nại tố cáo kéo dài vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, kỷ luật kỷ cương một số nơi chưa nghiêm... Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục THADS tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời xây dựng, tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn mới, nhất là trong bối cảnh một số Bộ luật sửa đổi như Bộ luật tố tụng dân sự, tố tụng hành chính… chuẩn bị có hiệu lực. Tổng cục THADS cần đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tăng cường kiểm tra, giám sát cấp dưới. Cần lưu ý công tác truyền thông, nghiên cứu, cần thiết xây dựng Chỉ thị của Bộ trưởng về thông tin, báo chí. Bộ trưởng cũng khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn song toàn Hệ thống phải thể hiện rõ quyết tâm, phải nỗ lực để đạt các chỉ tiêu được giao, đặc biệt là trong năm 2016 phải lựa chọn một số vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài, tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm, trường hợp cần thiết, Tổng cục báo cáo Lãnh đạo Bộ, báo cáo Chính phủ để có biện pháp giải quyết. Ở địa phương, cần phát huy vai trò của Ban chỉ đạo THADS, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác THADS.
Tiếp thu những ý kiến phát biểu, chỉ đạo của Bộ trưởng, các Thứ trưởng và các đơn vị liên quan, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành đồng thời thẳng thắn thừa nhận những tồn tại hạn chế trong công tác THADS, cũng làm rõ hơn nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác THADS: Số lượng việc và tiền phải thi hành lớn và liên tục tăng cao qua các năm. Còn lượng án tương đối lớn về giá trị thuộc diện chưa có điều kiện thi hành, tồn đọng trong nhiều năm không thi hành được, phải tiến hành đôn đốc, xác minh theo định kỳ, mất nhiều thời gian, công sức. Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật THADS (sửa đổi, bổ sung) vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa được ban hành đầy đủ; Một số văn bản pháp luật liên quan đến công tác THA được Quốc hội thông qua chưa phát huy sâu rộng hiệu quả trong thực tiễn nên chưa tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc... Cơ chế công khai, minh bạch trong quản lý tài sản cá nhân còn chưa đầy đủ, hiệu quả, gây khó khăn cho quá trình xác minh và tổ chức thi hành án. Nhiều bản án, quyết định còn tuyên không rõ, có sai sót, gây khó khăn và làm chậm tiến độ tổ chức thi hành án. Biên chế làm công tác THADS không tăng; Chế độ đãi ngộ tuy đã được quan tâm nhưng chưa thực sự là động lực thu hút cán bộ có năng lực vào công tác. Cơ sở vật chất của các cơ quan THADS tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn khó khăn, nhất là tình trạng thiếu kho vật chứng, trụ sở làm việc.
Cũng tại buổi làm việc này, nhấn mạnh đặc thù là cơ quan quản lý Hệ thống ngành dọc theo nguyên tắc tập trung thống nhất, đòi hỏi sự nhanh nhạy, hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, để tiếp túc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành đề nghị Bộ trưởng và các Đồng chí Thứ trưởng tiếp tục dành sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời đối với hoạt động THADS nói chung và Tổng cục nói riêng, nhất là trong lĩnh vực về thể chế THADS (đề xuất đưa Luật Đăng ký tài sản cũng như các quy định pháp luật về quản lý, kiểm soát tiền mặt và Luật Thi hành án hành chính vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội). Về cơ chế hoạt động cho phép nghiên cứu, quy định cụ thể hơn việc thực hiện một số cơ chế đặc tù hù hợp với yêu cầu hoạt động của Hệ thống về công tác chỉ đạo, điều hành, định kỳ mỗi năm đề nghị Ban cán sự Đảng dành 1-2 buổi thảo luận, đánh giá về tình hình, kết quả công tác THADS để trên cơ sở đó, kịp thời ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực công tác THADS. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng cũng đề nghị Bộ trưởng cho phép xây dựng Quy chế phối hợp giữa Tổng cục với một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ (Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ và Thanh tra Bộ Tư pháp) để bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị thuộc Bộ trong công tác quản lý THADS.
Văn phòng Tổng cục