Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự cho cán bộ, công chức các cơ quan thi hành án dân sự thành phố Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc

05/12/2016
Ngày 02/12/2016, Bộ Tư pháp phối hợp với Dự án “Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020” (Dự án JICA) tổ chức hội nghị “Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự” cho cán bộ, công chức các cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc. Tham dự buổi tập huấn có các đồng chí là Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo một số Chi Cục, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn, Thẩm tra viên của Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Cao Bằng, Thanh Hóa, Bắc Ninh và Hưng Yên.

Buổi tập huấn được đồng chủ trì bởi ông Nguyễn Thanh Thủy - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự và ông Kawanishi Hajime, Cố vấn trưởng Dự án JICA.
Dự hội nghị về phía Dự án JICA còn có ông Sakai Naoki, Chuyên gia Dự án JICA; về phía Tổng cục Thi hành án dân sự, có ông Nguyễn Thắng Lợi - Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Vũ Tiến Đức - Phó Vụ trưởng Vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo và các đồng chí là Thẩm tra viên chính, Thẩm tra viên, Chuyên viên Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, Văn Phòng của Tổng cục Thi hành án dân sự.
Phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn, ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đã cảm ơn phía Dự án JICA trong thời qua đã hỗ trợ Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự trong việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến xây dựng Luật thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành trong đó có Thông tư số 02/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành quy định quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự (Thông tư về khiếu nại, tố cáo). Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh nội dung và mục đích của việc tổ chức hội nghị “Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự” nhằm trao đổi, thảo luận, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ quản lý và nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo và cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.  
Về phía Dự án JICA, ông Kawanishi Hajime, Cố vấn trưởng Dự án JICA thể hiện niềm vinh dự khi có mặt tại buổi tập huấn, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Tổng cục Thi hành án dân sự trong việc triển khai các hoạt động do Dự án JICA hỗ trợ đối với công tác xây dựng Luật thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó có Thông tư về khiếu nại, tố cáo. Ông Kawanishi Hajime đồng tình với phát biểu của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy cho rằng bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự được ghi nhận trên “giấy tờ”, chỉ đến khi bản án, quyết định của tòa án được cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành, quyền và lợi ích của các bên đương sự mới thực sự bị động chạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo của đương sự. Để giải quyết những vụ việc này cần áp dụng Luật thi hành án dân sự và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Pháp luật về thi hành án nói chung và Thông tư về khiếu nại, tố cáo sau khi ban hành phải được thực hiện trên thực tế, để việc áp dụng pháp luật được thống nhất rất cần phải tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự.
Cũng tại hội nghị, ông Kawanishi Hajime chia sẻ về sự tương đồng và khác biệt giữa pháp luật dân sự của Nhật Bản và Việt Nam. Công tác thi hành án dân sự ở Nhật Bản cũng có nhiều khó khăn, phức tạp như ở Việt Nam. Việc tổ chức thi hành án của cơ quan có thẩm quyền cũng không tránh khỏi khiếu nại của đương sự. Đương sự khiếu nại vì họ cho rằng quyền lợi của mình bị ảnh hưởng từ việc tổ chức thi hành án.
Trao đổi về kinh nghiệm giải quyết các vụ án tham nhũng, thu hồi tài sản cho Nhà nước và cơ chế quản lý tiền mặt tại Nhật Bản, ông Kawanishi Hajime chia sẻ: khác với Việt Nam, ở Nhật Bản hầu như không có những vụ án làm thất thoát ngân sách của Nhà nước; không có tiêu chí để xác định án trọng điểm, phân biệt án lớn hay án nhỏ, tất cả các vụ án này đều được giải quyết theo quy trình chung về trình tự giải quyết vụ án mà không có cơ chế riêng để giải quyết cho loại án lớn hay án nhỏ.
Tại buổi tập huấn, các báo cáo viên của Tổng cục Thi hành án dân sự đã trình bày các chuyên đề: Quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự; Kỹ năng kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự; Thực trạng và những vấn đề cần rút kinh nghiệm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự; Một số tồn tại, hạn chế và giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành các vụ việc phức tạp, kéo dài trong năm 2017; Một số tồn tại, hạn chế và giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành các vụ việc trọng điểm, án lớn, tham nhũng, thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước trong năm 2017.
Bên cạnh các bài tham luận, các đại biểu tham dự buổi tập huấn cũng đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về thực trạng pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự hiện nay. Các đại biểu nêu lên tồn tại, hạn chế của pháp luật pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự hiện nay, cụ thể: chưa có quy định đầy đủ biểu mẫu về giải quyết khiếu nại, tố cáo; sổ theo dõi công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; cơ chế xử lý đối với vụ việc đã được giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định mà còn khiếu nại nhiều nơi, nhiều cấp; cần có quy định cụ thể hơn về phạm vi khiếu nại, tố cáo; vai trò của luật sư tham gia vào hoạt động thi hành án dân sự nói chung và hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự nói riêng; vai trò của các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể trong việc giải quyết các vụ việc trọng điểm và các vụ việc có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; …  
Các đại biểu đánh giá cao việc tổ chức tập huấn đã tạo điều kiện để các đại biểu có cơ hội học tập kinh nghiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự từ các Chuyên gia Dự án JICA Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để các đại biểu trao đổi, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tồn tại, hạn chế của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự hiện nay.
Kết thúc buổi tập huấn, ông Nguyễn Thắng Lợi, Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát biểu trân trọng cảm ơn Dự án JICA Nhật Bản, ông Kawanishi Hajime, Cố vấn trưởng Dự án JICA và các đại biểu tham dự tập huấn. Tổng cục Thi hành án dân sự ghi nhận các ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu và sẽ báo cáo Lãnh đạo Bộ Tư pháp để hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự góp phần hoàn thiện pháp luật về thi hành án dân sự. Tiếp theo, hội nghị “Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự” được tiếp tục tổ chức tại Khánh Hòa vào ngày 06/12/2016.
Nguyễn Hằng – Vụ Giải quyết nại, tố cáo, Tổng cục THADS