Tổ chức Lớp tập huấn áp dụng dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cho các cơ quan Tòa án, Thi hành án dân sự địa phương

06/01/2025

Triển khai thực hiện Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2022; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Quyết định số 481/QĐ-TANDTC ngày 17/12/2024 và Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2367/QĐ-BTP ngày 13/12/2024 về triển khai áp dụng dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (viết tắt là DVTPCTT án phí). Đồng thời, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp có ban hành Kế hoạch số 593/KH-TANDTC-BTP ngày 24/12/2024 triển khai áp dụng dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Ngày 06/01/2025, Cục Công nghệ thông tin – Toà án nhân dân tối cáo, Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ để triển khai. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và các điểm cầu Tòa án nhân dân các cấp.

 Tham dự Hội nghị, về phía TANDTC có đồng chí Ngô Hoài Thương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin cùng các đồng chí chuyên gia thuộc Cục Công nghệ thông tin, về phía Tổng cục THADS có đồng chí Hoàng Thế Anh, Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 3, đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ nghiệp vụ 3 cùng các công chức chuyên môn thuộc Vụ Kế hoạch - tài chính, Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 3 của Tổng cục THADS và hơn 1.500 đại biểu là công chức, viên chức thuộc bộ phận hành chính tư pháp, bộ phận phát hành văn bản và công chức công nghệ thông tin của Tòa án nhân dân và Cơ quan Thi hành án dân sự các cấp.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Ngô Hoài Thương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục công nghệ thông tin, đồng chí Hoàng Thế Anh, Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 3, Tổng cục THADS nêu bật ý nghĩa của việc thu, nộp tam ứng án phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Về phía người dân: (i) Giúp người dân có thêm phương thức giải quyết công việc của mình tại tòa án và cơ quan THADS; (ii) Hạn chế đi lại, giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các công việc của mình tại Tòa án, cơ quan THADS. Về phía các cơ quan nhà nước: (i) Giảm tải công việc; (ii) Đặt nền tảng cho việc thực hiện các dich vụ thanh toán trực tuyến, giảm tiếp xúc nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; (iii) Quản lý tốt tiền, tài sản tại cơ quan THA và các nguồn thu qua cơ quan THADS.
Vụ NV3


Các tin khác