Bàn giao công tác quản lý Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự

18/03/2015
Thực hiện các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc điều động, bổ nhiệm công chức Lãnh đạo đối với đồng chí Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo Tổng cục Thi hành án dân sự được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1 và đồng chí Trần Thị Phương Hoa, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Quyền Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sáng ngày 13/3/2015, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo Tổng cục Thi hành án dân sự đã tổ chức bàn giao công tác quản lý giữa đồng chí Lê Thị Kim Dung và đồng chí Trần Thị Phương Hoa. Tới dự và chỉ đạo buổi bàn giao có đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Thanh Thủy ; về phía các đơn vị thuộc Tổng cục tham dự có đồng chí Trần Minh Phượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục cùng toàn thể cán bộ, công chức người lao động của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại buổi bàn giao, thay mặt Lãnh đạo Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Vũ Văn Đoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã báo cáo các mặt công tác của Vụ liên quan đến việc bàn giao như: Quá trình hình thành và phát triển của Vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo; tình hình biên chế, lãnh đạo, cán bộ, công chức và phân công công tác trong đơn vị; tổ chức và hoạt động của các tổ chức đoàn thể thuộc Vụ; kết quả hoạt động của đơn vị năm 2014; những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hạn chế trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo; những đề xuất, kiến nghị, định hướng công tác trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới; những công việc tiếp tục được triển khai thực hiện trong năm 2015. Phát biểu góp ý hoàn thiện báo cáo bàn giao, toàn thể Lãnh đạo, cán bộ công chức của Vụ đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Thay mặt Lãnh đạo Tổng cục đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng đã phát biểu chỉ đạo, với nội dung: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị có truyền thống đoàn kết, gắn bó, luôn chia sẻ công việc, từ lãnh đạo đến cán bộ công chức của Vụ luôn tận tụy với công việc. Có được điều đó là do công sức đóng góp rất lớn của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngay từ ngày đầu thành lập đơn vị từ năm 2009, đồng chí Dung đã xây dựng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị luôn tiên phong, đi đầu trong tất cả các mặt. Với những thành tích đạt được trong công tác, Vụ liên tục đạt được danh hiệu Đơn vị đạt thành tính xuất sắc trong suốt 3 năm liền (từ 2010 đến 2012). Năm 2013, Vụ cũng đã vinh dự là đơn vị đầu tiên thuộc Tổng cục được nhận 02 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (trao cho tập thể đơn vị Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo và cá nhân đồng chí Vụ trưởng). Năm 2014, Vụ được Tổng cục trưởng tặng Giấy khen “Tập thể lao động tiên tiến”. Tiếp đó, đồng chí Phó Tổng cục trưởng cũng chia sẻ đối với đồng chí Lê Thị Kim Dung và đồng chí Trần Thị Phương Hoa về những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý, chỉ đạo tại hai đơn vị Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Vụ Nghiệp vụ 1.

 

Tại buổi bàn giao, đồng chí Lê Thị Kim Dung đã chia sẻ những tình cảm của mình đối với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian công tác. Theo đó, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị thực hiện nhiều chức năng nhiệm vụ, cụ thể: thực hiện chức năng tham mưu, giúp Tổng cục trưởng thực hiện (1) công tác tiếp công dân, (2) phân loại xử lý đơn, (3) quản lý công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn hệ thống Thi hành án dân sự và (4) trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với những vụ, việc thuộc thẩm quyền của Tổng cục Thi hành án dân sự; (5)  quản lý hoạt động bồi thường nhà nước trong Thi hành án dân sự (tới đây sẽ bàn giao sang Vụ Nghiệp vụ 3); (6) theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực thi hành án dân sự; (7) Công tác nội chính, công tác phòng chống tham nhũng, đấu tranh phòng ngừa, phòng chống tội phạm trong thi hành án dân sự (hiện được chuyển sang Vụ Nghiệp vụ 2); (8) theo dõi kháng nghị, kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân các cấp về thi hành án dân sự và các công tác khác (như  thực hiện công tác kiểm tra, phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo...). Bên cạnh đó, gần 1/3 công chức là cán bộ trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng với sự đoàn kết, nhất trí cao của Lãnh đạo Vụ, sự cố gắng, đoàn kết của tập thể công chức trong đơn vị, sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của lãnh đạo Tổng cục và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài Tổng cục, thời gian qua, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Vụ, nhiều nhiệm vụ công tác Vụ đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu Kế hoạch công tác đề ra. Các cán bộ, công chức của Vụ đã từng bước cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn đánh giá bên cạnh việc đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, cụ thể:

- Vẫn còn trường hợp một số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết còn chậm về thời hạn giải quyết khiếu nại hoặc chậm thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo. Cụ thể như tại Vụ  Giải quyết khiếu  nại, tố cáo, do hiện nay, mỗi cán bộ Lãnh đạo, chuyên viên của Vụ ngoài nhiệm vụ xử lý, giải quyết khối lượng đơn thư lớn còn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, công tác khác. Đối các với Lãnh đạo Vụ, trung bình tiếp nhận và chỉ đạo xử lý khoảng 950 đơn (tương đương với 390 việc), nhiều vụ việc phức tạp, yêu cầu thời gian gấp nên Lãnh đạo Vụ phải đầu tư rất nhiều về công sức và thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với các Thẩm tra viên, chuyên viên, trung bình tiếp nhận và trực tiếp xử lý khoảng 250 đơn/năm. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ đều phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ công tác khác như: giải quyết bồi thường; theo dõi phòng chống tham nhũng; công tác phòng, chống tội phạm; theo dõi thi hành pháp luật; quản lý công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương; theo dõi, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, kéo dài của toàn ngành hoặc phải thực hiện những công việc có yêu cầu gấp của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục. Ngoài ra, với tính chất của công việc, Lãnh đạo Vụ và chuyên viên phải thường xuyên đi công tác địa phương. Do đó, thời gian thực hiện nhiệm vụ công tác tại cơ quan bị hạn chế, dẫn tới quá tải, phải làm thêm ngoài giờ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Vụ chưa thực hiện được hết các trường hợp phải trực tiếp xác minh, kiểm tra thực tế tại địa phương, gặp gỡ, đối thoại với đương sự, với người bị khiếu nại; chưa thực hiện được việc công khai các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa tổ chức được nhiều việc kiểm tra tình hình thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Tổng cục, các vụ việc do Tổng cục chuyển đơn yêu cầu giải quyết.

- Công tác khác như phòng chống tham nhũng chỉ mới dừng lại ở việc tổng hợp báo cáo, chưa có điều kiện đề ra các kế hoạch, biện pháp để phòng và chống tham nhũng trong ngành; các mảng công tác khác như theo dõi thi hành pháp luật, phòng chống tội phạm....đang bước đầu triển khai thực hiện.

 

Đồng chí Lê Thị Kim Dung mong rằng, trong thời gian tới tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức của Vụ sẽ có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, giữ vững thành tích đã đạt được trong những năm qua. 

Cũng tại buổi bàn giao, với cương vị mới là Quyền Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Trần Thị Phương Hoa đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Tổng cục, đồng thời xác định trách nhiệm đoàn kết tập thể Lãnh đạo, cán bộ công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ giữ vững và tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân, Công tác quản lý, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành, cụ thể là: trong thời gian tới, Lãnh đạo Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ thực hiện các nhiệm vụ công tác theo Kế hoạch và chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục đáp ứng yêu cầu của ngành đề ra. Đồng thời, thay mặt toàn thể công chức, người lao động của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Trần Thị Phương Hoa cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Tổng cục và cá nhân đồng chí Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy, mong muốn Phó Tổng cục trưởng tiếp tục dành những tình cảm tốt đẹp và quan tâm chỉ đạo, sát sao hơn nữa các mặt công tác của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, hết lòng tận tụy với công việc, xây dựng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị luôn tiên phong, đi đầu trong tất cả các mặt.

Nguyễn Hằng - Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo