Ngày 18/4/2017, Đảng ủy Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị Quyết số Số: 06-NQ/ĐU về Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tổ chức THADS và công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Theo đó nội dung Nghị quyết đã nhấn mạnh những nội dung trọng tâm chủ yếu sau:
Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tổ chức THADS
Xác định yếu tố con người là quan trọng tạo nên chất lượng, hiệu quả trong công tác tổ chức THADS, Ban chấp hành Đảng ủy Cục THADS thành phố đã không ngừng đầu tư cho sự phát triển nguồn nhân lực cả về chất lượng và số lượng, triển khai tới các đơn vị triếp tục quán triệt đến công chức của đơn vị mình thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chấp hành viên đảm bảo phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp. Để khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan Thi hành án dân sự trong đời sống, xã hội; là nhân tố không thể thiếu trong hệ thống chính trị; Thực hiện thường xuyên việc kiểm tra với phương châm hướng về cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại cơ sở; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý giải quyết hồ sơ thi hành án.
Cán bộ, công chức THADS luôn nỗ lực, cố gắng tự học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực công tác để nâng cao trình độ lý luận chính trị và năng lực công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ; Tăng cường công tác dân vận trong quá trình tổ chức thi hành án để hạn chế tối đa các vụ việc phải cưỡng chế thi hành án cũng như hạn chế việc khiếu nại của các bên đương sự. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần phục vụ nhân dân “công bằng, liêm khiết, gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân” bằng những việc làm thiết thực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong giai đoạn thi hành án; đi sâu tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người được thi hành án, người phải thi hành án và thái độ của nhân dân đối với công tác thi hành án dân sự, từ đó có biện pháp tổ chức thi hành án thích hợp, bảo đảm thấu tình đạt lý. Luôn chấp hành nghiêm nội quy đơn vị, chuẩn mực đạo đức chấp hành viên THADS. Khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Chấp hành viên phải tuân theo pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành án, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi hành án được giao; thực hiện việc thống kê, báo cáo chính xác, trung thực không chạy theo thành tích. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo đối với những việc khó khăn, phức tạp, không kéo dài tình trạng hồ sơ tồn đọng. Mỗi cán bộ, công chức trong hệ thống THADS Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, trung thực, giữ nghiêm kỹ cương, không tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực hiện công tác THADS.
Tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ban Chấp hành Đảng ủy Cục Thi hành án dân sự bám sát vào sự lãnh chỉ đạo của cấp trên, yêu cầu các đồng chí Lãnh đạo đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Thi hành án dân sự và các văn bản pháp luật liên quan. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân; thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời hạn, nội dung và đảm bảo chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công khai, minh bạch lịch tiếp công dân; quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thông qua công tác tiếp dân thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật để người dân hiểu, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Cấp ủy, Tổ chức Đảng, các Phòng chuyên môn, Chi cục THADS 24 quận, huyện và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cá nhân, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tâp trung giải quyết nhanh chóng và dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng hoặc đã có quyết định giải quyết nhưng chưa triển khai thực hiện; Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm, phẩm chất đạo đức và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cấp ủy các đơn vị trực thuộc chỉ đạo đơn vị, cán bộ, công chức có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời thực hiện các yêu cầu báo cáo; chuyển hồ sơ, tài liệu để làm cơ sở tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm các sai phạm, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cẩm Tú