Hội nghị đã được nghe Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn báo cáo tổng kết công tác năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu năm 2019. Năm 2018, Tổng cục đã tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về THADS, theo dõi THAHC; quản lý chuyên ngành về THADS, theo dõi THAHC, qua đó góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao. Căn cứ Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, Tổng cục đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 cho các cơ quan THADS, trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt Kế hoạch công tác năm 2018 của Tổng cục; phê duyệt Kế hoạch công tác của 08 đơn vị thuộc Tổng cục và Cục THADS 63 địa phương. Tiếp tục sâu sát trong công tác chỉ đạo, điều hành, Tổng cục đã tổ chức nhiều buổi Giao ban trực tuyến, ban hành nhiều Công văn, công điện chỉ đạo địa phương tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành gắn với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong toàn Hệ thống.
Với sự sâu sát, quyết liệt và sự nỗ lực của các cơ quan Thi hành án dân sự, năm 2018 công tác thi hành án dân sự, hành chính đã đạt nhiều kết quả nổi bật.
Kết quả thi hành án dân sự, về việc, thi hành xong 571.708việc, đạt tỷ lệ 80,30%; về tiền, thi hành xong trên 34.520 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 38,35%; Công tác quản lý nhà nước về thi hành án hành chính: thi hành xong 139 vụ việc, còn 224 vụ việc chưa thi hành xong.
Công tác xây dựng đề án, văn bản và quy trình nội bộ đã ban hành 01 Thông tư và 01 Thông tư liên tịch; đã trình Chính phủ Đề án miễn, giảm.
Công tác hướng dẫn nghiệp vụ đã giải quyết xong 200/211vụ việc, đạt tỷ lệ 95%. Đã phối hợp với TANDTC, VKSNDTC ban hành văn bản hướng dẫn một số vấn đề phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc; tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu; tập trung hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng; bán đấu giá tài sản; xử lý khoản tiền tạm thu còn tồn trên tài khoản tạm gửi.
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tiếp 380 lượt công dân (giảm 155 lượt so với năm 2017); tiếp nhận 3.068 đơn, tương đương với 120 vụ việc. Kết quả: giải quyết xong 115/120 việc, đạt tỷ lệ 95,83%. Đã chỉ đạo, đưa ra ngoài danh sách 75/105 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Công tác bồi thường Nhà nước và bảo đảm tài chính đã phối hợp với Cục Bồi thường nhà nước tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt những điểm mới của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017; ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất các quy định pháp luật về bồi thường nhà nước. Năm 2018, đã giải quyết xong 07/33 vụ việc.
Công tác kiểm tra trong năm quaTổng cục đã ban hành Kế hoạch kiểm tra và đã thành lập 03 Đoàn kiểm tra liên ngành tại 03 địa phương, 03 Đoàn kiểm tra toàn diện tại 03 địa phương, 14 Đoàn kiểm tra chuyên đề tại 18 địa phương, 03 Đoàn công tác đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS tại 08 địa phương.
Công tác tổ chức cán bộ đã thực hiện 157/175 biên chế; hoàn thành tổ chức 03 Kỳ thi trong Hệ thống. Tiếp tục tập trung thực hiện công tác quy hoạch; đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/BCSĐ ngày 14/3/2014 của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được quan tâm với việc tổ chức, phối hợp tổ chức 15 lớp cho các đối tượng khác nhau.
Công tác phối hợp trong THADStiếp tục được quan tâm chú trọng; đã phối hợp với VKSNDTC hướng dẫn áp dụng quy định về ủy thác trong vụ Giang Kim Đạt, vụ Phạm Công Danh; phối hợp với các bộ, ngành thành lập các Tổ công tác liên ngành chỉ đạo các vụ việc lớn như vụ Nguyễn Đức Kiên, Vụ Huỳnh Thị Huyền Như, vụ Công ty tài chính II; tham mưu Lãnh đạo Bộ Tư pháp tổ chức các buổi làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Tài Nguyên và Môi trường để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp.
Công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT và công tác thống kê,Tổng cục đã rà soát, công bố thủ tục hành chính; phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong THADS qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện chế độ báo cáo trực tuyến, tăng cường sử dụng chữ ký số và văn bản điện tử;triển khai, vận hành phần mềm Quản lý THADS trên toàn quốc; tiếp tục thực hiện chế độ báo cáo, thống kê THADS, theo dõi THAHC theo định kỳ, đột xuất.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác năm 2018 của Tổng cục vẫn còn một số hạn chế:
Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo một số đơn vị có lúc còn chưa thực sự quyết liệt, việc chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo, kết luận trong một số trường hợp còn chậm; Tiến độ xây dựng, ban hành một số văn bản còn chưa đảm bảo đúng tiến độ; công tác phối hợp giữa Tổng cục với các đơn vị trong và ngoài Bộ có lúc, có việc hiệu quả chưa cao; Công tác chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuy đã có tiến bộ, song vẫn có việc còn chậm; Công tác ban hành Kế hoạch kiểm tra, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra của các Đoàn kiểm tra còn chưa đáp ứng yêu cầu; Việc tổ chức thực hiện, phối hợp triển khai Quy chế phối hợp trong thực tiễn có lúc còn chưa được quan tâm chú trọng dẫn đến có việc hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp thực hiện kiểm tra liên ngành đã được thực hiện, tuy nhiên việc kiểm tra mới chỉ dừng lại ở kiểm tra vụ việc cụ thể hoặc một số mặt công tác (kiểm tra chuyên đề), chưa thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với mối quan hệ phối hợp liên ngành tại một số địa phương để có sự điều chỉnh tham mưu chỉ đạo kịp thời;
Công tác tổ chức cán bộ: Năm 2018 toàn Hệ thống bị cắt giảm 169 biên chế (1,75%) so với năm 2017, trong khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng, hiệu lực hiệu quả quản lý và thực hiện nhiệm vụ. Công tác quy hoạch và đào tạo nguồn cán bộ kế cận ở một số địa phương còn thiếu tính lâu dài, còn tình trạng thiếu cán bộ lãnh đạo Chi cục so với quy định, kỷ luật, kỷ cương trong toàn Hệ thống và tại cơ quan Tổng cục có lúc, có nơi chưa nghiêm, còn phát sinh đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị đối với công chức.
Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông thông tin mặc dù đã được quan tâm chú trọng nhưng một số nội dung triển khai còn chậm.Việc truy cập Hệ thống phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS đôi lúc còn chậm, quá tải.
Tại Hội nghị, các đơn vị tập trung thảo luận về một số nội dung như nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn nghiệp vụ, công tác kiểm tra trong hoạt động thi hành án dân sự, các biện pháp triển khai hiệu quả công tác thi hành án dân sự, tăng cường đào tạo chuyên môn nghiệp vụ liên quan tới án kinh doanh thương mại; xây dựng quy chế phối hợp trong phân cấp và quản lý các sản phẩm CNTT…
Ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Hệ thống THADS để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi dự báo năm 2019 công tác THADS sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, Tổng cục trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Tổng cục cần đánh giá đầy đủ, toàn diện các tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục. Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý ngành để phòng ngừa và hạn chế tối đa các vi phạm. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm qua đó góp phần răn đe, phòng ngừa, cảnh báo trong toàn Hệ thống. Đồng thời tăng cường công tác theo dõi THAHC, kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ.
|
|
Nhân dịp này, Hội nghị đã công bố và trao tặng các danh hiệu: Huân chương lao động Hạng Ba cho đồng chí Hà Huy Lục, Phó Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Thắng Lợi, Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo; danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2018 cho Tổng cục THADS và 3 đơn vị thuộc Tổng cục THADS; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 1 tập thể và 32 cá nhân.
Trung tâm