Sign In

Chi bộ Phòng kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo sinh hoạt chuyên đề

09/07/2024

Chi bộ Phòng kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo sinh hoạt chuyên đề
Thực hiện Kế hoạch số 30/KH-ĐU ngày 15/4/2024 của Đảng ủy Cục THADS tỉnh về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chiều ngày 04/7/2024, Chi bộ Phòng Kiểm tra và Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã triển khai, tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Đồng chí Lê Minh Hải - Ủy viên Ban Chấp hành dự buổi sinh hoạt.
 
Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi bộ đã phổ biến Kế hoạch số 30/KH-ĐU ngày 15/4/2024 của Đảng ủy Cục đến toàn thể cán bộ, Đảng viên và quần chúng. Trên cơ sở triển khai Kế hoạch số 30/KH-DU, tại buổi sinh hoạt, Chi bộ đã trình bày chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đồng chí Đảng viên đã sôi nổi phát biểu về các vấn đề được nêu trong chuyên đề, góp ý để hoàn thiện chuyên đề trình bày. Trong đó, các ý kiến đều hết sức gần gũi, gắn với công việc trực tiếp mà các đồng chí Đảng viên đang thực hiện. Đặc biệt, các đồng chí phát biểu đều hết sức tâm đắc với những câu nói, lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo như: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ luôn quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ cũng cố tốt hơn”; “Dù bất luận thế nào, việc của người dân cũng thuộc về trách nhiệm của Nhà nước. Nhà nước sinh ra để phục vụ dân, cán bộ, đảng viên phải là công bộc của dân. Dân bị oan ức là do cán bộ, chính quyền làm sai, dân chưa hiểu là do cán bộ, chính quyền chưa làm cho họ hiểu. Vì vậy chính quyền có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, khúc mắc đó”; “Trong bầu trời này không gì quí bằng nhân dân. Trong thế giới này không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”; Chủ tịch Hồ Chủ Minh cũng chỉ ra rằng giải quyết khiếu nại, tố cáo “nhanh” không đồng nghĩa, thậm chí hoàn toàn đối lập với giải quyết “ẩu”, giải quyết thiếu trách nhiệm, kém hiệu quả. Người yêu cầu phải “Giải quyết nhanh, tốt” và phải chấp hành nghiêm chỉnh đúng pháp luật, đảm bảo chất lượng “Thấu tình, đạt lý”. Người cũng chỉ ra rằng giải quyết khiếu nại, tố cáo phải ngay từ cơ sở, nếu ở địa phương, ở cơ sở không làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ dẫn đến tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp… Các ý kiến phát biểu tại buổi sinh hoạt cũng cho rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thể hiện qua công việc hàng ngày của Phòng như: việc tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật; Việc công khai Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo trên Cổng thông tin điện tử và gửi đầy đủ các văn bản đến người khiếu nại, tố cáo được thực hiện đầy đủ, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân…
Song song với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân cũng được Đảng viên, quần ghi nhận là nhiệm vụ rất quan trọng, là bước đầu để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết Đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nhận thức được tầm quan trong đó, người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác: Khi tiếp xúc với công dân phải từ lương tri, trái tim, khối óc mà quý trọng người dân, coi dân là chủ, mình là đầy tớ, có như vậy mới nhận thức được vấn đề, mới tìm ra cách làm tốt, giảm bớt bức xúc trong nhân dân.
Buổi sinh hoạt cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trong quá trình theo dõi, tổng hợp công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Một số quy định của pháp luật còn vướng mắc, bất cập; Một số trường hợp đương sự gửi nhiều đơn thư chưa rõ nội dung; Một số Chi cục trực thuộc chưa chú trọng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Sau khi nghe các ý kiến tham luận, góp ý tại Buổi sinh hoạt, đồng chí Lê Minh Hải, đại diện Đảng ủy Cục nhất trí với nội dung chuyên đề của Chi bộ, đồng thời đánh giá cao nhận thức và trách nhiệm của các đồng chí Đảng viên trong công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thời gian tới, đề nghị Chi bộ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của hệ thống THADS tỉnh.
Kết thúc buổi sinh hoạt, đồng chí Hà Anh Tuấn - Bí thư Chi bộ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đại diện Đảng ủy Cục và đề nghị các đồng chí Đảng viên, quần chúng tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với chuẩn mực đạo đức Ngành Tư pháp, Hệ thống THADS. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Những tư tưởng, lời chỉ bảo căn dặn của Bác cho đến ngày nay vẫn còn giữ nguyên giá trị. Trong lúc chúng ta đang triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì tư tưởng, lời chỉ bảo căn dặn đó của Người càng sâu sắc và thấm nhuần hơn trong mỗi công chức của Phòng. Ngay bây giờ và hơn lúc nào hết, các cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức phải làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân nhanh chóng, kịp thời, khách quan, đúng quy định pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về THADS.
Tin bài: Bích Phương, Chi bộ Phòng Kiểm tra và giải quyết KNTC

Các tin đã đưa ngày: