Sign In

Xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự

21/04/2022

Xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự
Năm 2021, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 145/QĐ-CTHADS ngày 29/6/2021 công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Theo nội dung Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã được công bố, tập thể công chức, người lao động Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang phấn đấu thực hiện các mục tiêu: (1) Không có bất kỳ trường hợp chậm tiến độ hoặc sai sót trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực THADS; (2) Tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, tăng cường phối hợp trong xử lý công việc; đảm bảo 100% tài liệu và hồ sơ được kiểm soát; thực hiện đúng các quy chế, quy trình, hướng dẫn, biểu mẫu; áp dụng cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính; (3) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, 100% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo nhằm phục vụ công tác chuyên môn và chế độ báo cáo, tổng hợp; khai thác thông tin, chuyển nhận và xử lý văn bản qua môi trường mạng.
Ngoài ra, với yêu cầu đề ra về chính sách chất lương với phương châm: “MINH BẠCH, KHÁCH QUAN - HIỆU QUẢ, ĐÚNG PHÁP LUẬT”, lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang cam kết: (1) Thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ thi hành án dân sự và thi hành án hành chính theo quy định của pháp luật; (2) Xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, trong sạch; cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành; (3) Đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, theo hướng công khai, đúng quy định pháp luật hiện hành; (4) Hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Cục Thi hành án dân sự thông qua việc thực hiện và cải tiến liên tục Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; (5) Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác thi hành án dân sự và thi hành án hành chính, đáp ứng và giải quyết kịp thời, chính xác các thủ tục hành chính để thoả mãn yêu cầu ngày càng cao của tổ chức và công dân.
Để đạt được các mục tiêu và cam kết nêu trên, các phòng chuyên môn, công chức, người lao động trong Cục THADS đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo đúng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của Cục đã ban hành, bố trí nhân sự, sắp xếp công việc hợp lý; tuân thủ các quy trình theo TCVN ISO 9001:2015 và áp dụng chặt chẽ các biểu mẫu quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; khi phát hiện sai sót, tiến hành trao đổi thông tin hợp lý để hiệu chỉnh, khắc phục trước khi chuyển giao cho công dân, tổ chức. Cùng với đó là việc thường xuyên thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quy chế một cửa, một cửa liên thông; sắp xếp khoa học các văn bản pháp luật có liên quan để tra cứu, sử dụng hiệu quả khi giải quyết TTHC; kiểm soát chặt chẽ tiến độ giải quyết TTHC; tổ chức khoa học hồ sơ công việc sau thụ lý, giải quyết TTHC. Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng, Cục THADS cũng đã chú trọng việc đảm bảo đầy đủ phương tiện, trang thiết bị làm việc theo yêu cầu cho các công chức; phổ biến, hướng dẫn, tập huấn cách thức sử dụng cho công chức, người lao động; thường xuyên kiểm soát quá trình sử dụng và thực hiện truyền tải thông tin. 
Ngày 30/12/2021 Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 13/2021/TT-BTP “Quy định quy trình xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự”, Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/02/2022, thay thế Thông tư số 02/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016 của Bộ Tư pháp. Để đảm bảo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, ngày 23/3/2022 Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã ban hành Quyết định số 68/QĐ-CTHADS để cập nhập Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang cho phù hợp. Ngoài những nội dụng đã công bố, Cục đã cập nhập và công bố mới các quy trình Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 gồm: (1) Quy trình giải quyết tố cáo về thi hành án dân sự; (2) Quy trình giải quyết khiếu nại về thi hành án dân sự (lần 1); (3) Quy trình giải quyết khiếu nại về thi hành án dân sự (lần 2).
Đến nay Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của Cục đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc cải tiến các quy trình xử lý công việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn cuộc sống, thực hiện đúng chủ trương chỉ đạo của ngành và địa phương để hướng tới một chính quyền số…
 
Nguyễn Hoàng Minh

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: