Sign In

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên

22/10/2020

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên
Là nhà lãnh đạo chính trị kiệt xuất, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng lý luận và quan tâm đến việc giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Từ nhận thức vai trò quan trọng của lý luận chính trị, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên phải chú trọng học tập, nghiên cứu, nắm vững lý luận để nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng. Nắm vững lý luận còn để phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trở thành “người cán bộ hoàn toàn”. Việc học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ cần thiết của mỗi cán bộ, đảng viên.
 
 
 

Bác Hồ với cán bộ. Ảnh tư liệu.

Theo Hồ Chí Minh: “Trong Đảng về tư tưởng nhất định phải học tập lý luận Mác - Lênin, giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng nói chung và xem nhẹ việc học tập lý luận nói riêng”. Người khẳng định: lý luận như cái kim chỉ nam chỉ phương hướng cho chúng ta trong việc thực tế; không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Người viết: “Mỗi chứng bệnh sinh ra do nhiều nguyên nhân. Nhưng kết quả nó đều làm cho người ta ốm yếu. Nguyên nhân của bệnh chủ quan là: kém lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông”. Theo Người: vì kém lý luận cho nên gặp mọi việc không biết xem xét cân nhắc, xử trí cho khéo cho đúng; không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách quan, nghĩ thế nào làm thế ấy. Thực tế có nhiều cán bộ, đảng viên khi được giao nhiệm vụ chỉ làm theo kinh nghiệm nên không hoàn thành hoặc hiệu quả thấp. Bản thân cán bộ quên rằng có kinh nghiệm mà không có lý luận cũng chỉ như “một mắt sáng, một mắt mờ”. Trong Diễn văn khai mạc lớp lý luận khóa I trường Nguyễn Ái Quốc, Người căn dặn: “Việc học tập lý luận của các đồng chí không phải nhằm biến các đồng chí thành những người lý luận suông mà nhằm làm cho công tác của các đồng chí tốt hơn, nghĩa là các đồng chí phải học tập tinh thần của Chủ nghĩa Mác- Lênin, học tập lập trường, quan điểm và phương pháp ấy mà giải quyết cho tốt những vấn đề thực tế trong công tác cách mạng của chúng ta. Như thế, chúng ta học tập lý luận là cốt để áp dụng vào thực tế”; Người nhắc: học tập lý luận không phải học thuộc lòng từng câu từng chữ, đem áp dụng một cách máy móc mà phải phân tích, nghiên cứu kỹ để vận dụng, giải quyết các vấn đề phù hợp.

Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Trong bối cảnh hiện nay, khi chúng ta đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch đang  tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng, tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác giáo dục, truyền bá lý luận cho cán bộ đảng viên càng trở nên quan trọng và cần thiết. Học tập lý luận để nắm vững chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, để nâng cao phẩm chất cách mạng và năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, công tác giáo dục lý luận chính trị đã được các cấp ủy quan tâm, chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn tỉnh đã đào tạo lý luận chính trị cho 7.076 đảng viên (trong đó 489 đảng viên được đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị, 2.986 đảng viên trung cấp lý luận chính trị). Nhiều lớp bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức, tìm hiểu về Đảng…được tổ chức. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng còn có hạn chế nhất định, phương pháp dạy học chưa thực sự hấp dẫn, thiếu thực tế, chưa phát huy được tính tích cực của người học. Một số đảng viên chưa chưa xác định đúng mục đích của việc học lý luận chính trị, chưa chủ động nghiên cứu, học tập.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên, để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới theo tinh thần của Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/2/2018 của Ban Bí thư, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị, coi đó là yêu cầu bắt buộc, bức thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Cần xây dựng chương trình, kế hoạch học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị hàng năm. Về nội dung giáo dục cần đổi mới theo hướng gắn lý luận với thực tế, phục vụ nhu cầu công tác của người học, phương pháp giáo dục phải theo hướng phát huy tính độc lập, tích cực, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của mỗi người. Chất lượng công tác giáo dục lý luận được nâng lên sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

                                                                               Tuyết Nhung

                                                                       Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Các tin đã đưa ngày: