Sign In

Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ ngày 29/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, theo dõi THAHC giai đoạn 2022 – 2026

20/04/2022

Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ ngày 29/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, theo dõi THAHC giai đoạn 2022 – 2026
Ngày 29/3/2022, thay mặt Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp, đồng chí Lê Thành Long - Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, theo dõi THAHC giai đoạn 2022 – 2026
Nghị quyết đã xác định 03 mục tiêu, gồm:
1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động THADS, rút ngắn thời gian thi hành án, phấn đấu thi hành xong đạt tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước, đảm bảo hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội, Chính phủ giao; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quản lý nhà nước về chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC trong phạm vi toàn quốc bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật; củng cố niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp vào hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước trong việc thực thi các bản án, quyết định của Tòa án từ đó cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế của đất nước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.
2. Xây dựng thể chế về tổ chức và hoạt động THADS, theo dõi THAHC đồng bộ, hiện đại, có bước đi, lộ trình, kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức THADS, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước từ nay đến năm 2045.
3. Đổi mới tổ chức, hoạt động THADS bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, kế thừa, phát triển tư tưởng, quan điểm gắn với tiến trình cải cách pháp luật, cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính trong hoạt động THADS bảo đảm yêu cầu thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025.

Để thực hiện các mục tiêu nói trên, Nghị quyết đã đề ra 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp:
1. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đường lối, chính sách của Đảng, Chính phủ trong công tác THADS, THAHC
Tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động THADS, THAHC: Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá” và Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy định số 58-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; các Chương trình, kế hoạch của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết nhiệm kỳ của Chính phủ ...
2. Lãnh đạo hoàn thiện thể chế về THADS, THAHC
2.1. Tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, đánh giá thực tiễn tổ chức thi hành các quy định của pháp luật về THADS, THAHC và các quy định của pháp luật liên quan tạo cơ sở pháp lý, thực tiễn vững chắc cho việc nghiên cứu, xây dựng Luật THADS sửa đổi nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, rút ngắn thời gian thi hành án, nhất là các quy định liên quan đến việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế theo yêu cầu tại Chỉ thị số 04-CT/TW, các quy định liên quan đến thu nợ cho các tổ chức tín dụng. Nghiên cứu, xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại”; chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức tổng kết thi hành Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong THADS làm cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định có liên quan.
2.2. Cụ thể hóa, hoàn thiện thể chế, quy trình, quy chế nội bộ để tổ chức thực hiện đúng, hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ, quy hoạch, điều động luân chuyển cán bộ; quy định về xử lý cán bộ, đảng viên; phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo của hệ thống THADS.
3. Lãnh đạo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, THAHC
3.1. Nâng cao hiệu quả thi hành án, hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ về THADS, THAHC theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS đảm bảo tỷ lệ thi hành xong trên số có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước; nâng cao kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và các vụ việc thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng. Linh hoạt, sáng tạo, bám sát tình hình, chủ động xây dựng giải pháp phù hợp.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác THADS, THAHC tại các địa bàn trọng điểm có lượng việc, tiền phải thi hành lớn, nhiều vụ việc phức tạp như: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương,... Rà soát, tăng cường chỉ đạo giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
3.2. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giúp Chính phủ quản lý nhà nước về THAHC theo đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ  quy định thời hạn, trình tự, thủ tục THAHC và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC; thực hiện theo dõi thi hành đối với 100% bản án, quyết định đã có quyết định buộc THAHC của Tòa án. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và kiến nghị xử lý đối với các trường hợp vi phạm, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
3.3. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra đối với công tác THADS, THAHC; tăng cường kiểm tra các lĩnh vực, các địa bàn quan trọng nhất là đối với công tác phân loại án, công tác thẩm định giá, bán đấu giá tài sản, việc tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản cho Nhà nước, nhất là các vụ việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi. Xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm phát hiện sau thanh tra, kiểm tra; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các đơn vị thực hiện không hiệu quả công tác kiểm tra, tự kiểm tra.
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong THADS theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và đề nghị xử lý hình sự đối với những người vi phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chương trình hành động đẩy mạnh phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS giai đoạn 2021-2025 của Tổng cục THADS.
3.4. Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; phấn đấu giải quyết xong ít nhất 97% số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết; tích cực tham gia, phối hợp giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đặc biệt là những vụ việc được dư luận xã hội quan tâm, phản ánh. Tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cấp cơ sở, hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp, vụ việc phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong hoạt động THADS; giải quyết dứt điểm các vụ việc bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính.
3.5. Đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể và rõ trách nhiệm, rõ thời hạn hoàn thành; trả lời đảm bảo chất lượng, đúng trình tự, thủ tục 100% và đúng thời hạn ít nhất 95% số văn bản xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Chấp hành viên, cơ quan THADS cấp dưới, đặc biệt, Tổng cục phải là chỗ dựa vững chắc cho các Cục THADS và các Cục THADS phải là chỗ dựa cho các Chi cục THADS để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng việc xin hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ để trì hoãn, kéo dài việc thi hành án. Tổ chức tổng kết thực tiễn, lựa chọn những vụ việc điển hình để thống nhất hướng dẫn áp dụng chung.
3.6. Thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý kho vật chứng và tài sản tạm giữ tại các cơ quan THADS theo quy định, tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý vật chứng, tài sản tạm giữ, thường xuyên kiểm kê định kỳ, bố trí cán bộ thủ kho có năng lực, phẩm chất; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tiếp nhận, bàn giao, xử lý vật chứng theo quy định.
4. Lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ
4.1. Tiếp tục thực hiện sắp xếp lại tổ chức, bộ máy hệ thống cơ quan THADS đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương Khóa XII, triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 27-KL/TW ngày 21/02/2022 của Ban Bí thư về xử lý sai phạm trong công tác cán bộ theo Kết luận số 48-KL/TW ngày 26/4/2019 và Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư theo Thông báo kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị, Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ. Triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy cơ quan THADS sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
4.2. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác THADS, bố trí, sắp xếp, sử dụng phù hợp với Danh mục vị trí việc làm. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý trong toàn Hệ thống THADS, đảm bảo kế thừa, phát triển và chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Tăng cường điều động, luân chuyển, biệt phái đội ngũ Chấp hành viên, công chức lãnh đạo các cơ quan THADS phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị. Quan tâm, chú trọng công tác đánh giá công chức đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, dân chủ. Thực hiện luân chuyển, điều động công chức lãnh đạo giữ chức vụ cấp trưởng quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở những nơi đủ điều kiện; định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với các chức danh lãnh đạo quản lý của Hệ thống THADS. Chủ động theo dõi, phát hiện, bảo vệ, bố trí, sử dụng những nhân tố mới, có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đấu tranh với sai trái.
Siết chặt kỷ luật kỷ cương, chủ động, khoa học trong công tác cán bộ; thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát về công tác cán bộ. Kịp thời khen thưởng, động viên các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; hạn chế tới mức thấp nhất số công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật hoặc khởi tố hình sự.
4.3. Nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm. Triển khai đào tạo, bồi dưỡng theo hướng liên thông, kết nối giữa các ngạch công chức chuyên ngành THADS theo đúng quy định của Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn.
4.4. Củng cố và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa ứng xử; đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh phê bình, tự phê bình, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Tiếp tục nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, nhất là đội ngũ Chấp hành viên; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị, bám sát địa bàn, lĩnh vực phụ trách, thường xuyên nắm tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ, đôn đốc tổ chức thi hành án.
5. Lãnh đạo công tác bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất
5.1. Tiếp tục tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Đề án tăng cường trang thiết bị, phương tiện làm việc giai đoạn 2021-2025 nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các cơ quan THADS.
Rà soát, có kế hoạch ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cho các cơ quan THADS chưa có trụ sở hoặc trụ sở đã xuống cấp, các cơ quan THADS chưa có kho vật chứng. Quy hoạch, xây dựng hệ thống kho vật chứng đảm bảo phù hợp với công tác quản lý vật chứng, chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư theo quy định, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Củng cố, tăng cường đội ngũ công chức làm công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại Tổng cục và các cơ quan THADS.
5.2. Hướng dẫn, điều hành dự toán thu chi ngân sách hàng năm bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, đảm bảo chỉ được chi khi có dự toán và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong chi thường xuyên và gắn chặt công tác dự toán chi với nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.
6. Lãnh đạo công tác phối hợp
6.1. Tổ chức thực hiện có hiệu quả, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các Thông tư liên tịch, Quy chế phối hợp liên ngành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác phối hợp THADS, THAHC, đặc biệt là phối hợp trong hướng dẫn nghiệp vụ, cưỡng chế thi hành án, thống kê liên ngành. 
6.2. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong: quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng trong hoạt động THADS, THAHC; kịp thời chấn chỉnh các tổ chức cơ sở Đảng có biểu hiện vi phạm Điều lệ Đảng, thiếu ổn định, mất đoàn kết; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng rèn luyện của công chức, đảng viên; chỉ đạo công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn trong tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, quản lý, xử lý vật chứng là ma túy; việc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các cơ quan THADS và việc chuyển đổi lãnh đạo giữa các cơ quan THADS và các cơ quan khác của địa phương.
7. Lãnh đạo công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS
7.1. Triển khai, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và hoàn thành các nhiệm vụ của Bộ Tư pháp theo Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó tập trung nghiên cứu, đề xuất các phương án cải cách, phân cấp thực hiện thủ tục hành chính nhằm thiểu thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính trong THADS; thực hiện nề nếp, hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính qua cơ chế trực tuyến, cơ chế một cửa; tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Sử dụng hiệu quả và tiếp tục hoàn thiện các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
7.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký thi hành án trong toàn Hệ thống THADS. Xây dựng, triển khai hiệu quả Cơ sở dữ liệu về THADS đảm bảo kết nối, tích hợp dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu có liên quan, đồng thời cung cấp, tích hợp thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện quyền, nghĩa vụ trong thi hành án.
8. Lãnh đạo công tác truyền thông báo chí, hợp tác quốc tế
8.1. Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, báo chí, kịp thời thông tin đầy đủ, khách quan về những đóng góp của hoạt động THADS vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo sự ủng hộ của xã hội và nhân dân đối với công tác THADS. Tập trung kiện toàn cơ quan làm công tác báo chí tại Tổng cục đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 03/4/2019 theo Quyết định số 362/QĐ-TTg.
8.2. Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, chủ động, tích cực tìm kiếm, tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ và kinh nghiệm phục vụ nghiên cứu, hoàn thiện thể chế về THADS, THAHC trong nước cũng như việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, trang thiết bị, phương tiên làm việc, phát triển hạ tầng công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong Hệ thống THADS
Củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về THADS với các tổ chức quốc tế và các quốc gia; tham gia tích cực các định chế, các hội nghị, diễn đàn THADS quốc tế và khu vực như Hội nghị của Hiệp hội quốc tế các chức danh tư pháp (UIHJ), hội nghị thường niên về THADS; đẩy mạnh việc đàm phán, ký kết thỏa thuận hợp tác về THADS với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, và quốc tế. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp chung trong hoạt động thi hành các bản án, quyết định của Tòa án, trọng tài nước nước ngoài tại Việt Nam.

Về tổ chức thực hiện, Nghị quyết yêu cầu:
1. Các thành viên Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp, trong phạm vi chức trách và nhiệm vụ được phân công, căn cứ vào Nghị quyết này lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị được phân công phụ trách tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm THADS, theo dõi THAHC giai đoạn 2022-2026. Đồng chí thành viên Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp phụ trách công tác THADS chịu trách nhiệm là đầu mối giúp Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp triển khai Nghị quyết này.
Định kỳ hằng năm, trước khi báo cáo Quốc hội, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp cho ý kiến đối với kết quả công tác THADS, theo dõi THAHC trong năm và dự kiến các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu cho năm công tác tiếp theo.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch để triển khai, thực hiện Nghị quyết này trong toàn Hệ thống THADS.
2. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS, Thủ trưởng các cơ quan THADS có trách nhiệm tổ chức quán triệt Nghị quyết này tới toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý. Trên cơ sở điều kiện, tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm THADS, THAHC giai đoạn 2022-2026; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết trong toàn Hệ thống.
Tổng cục THADS chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban cán sự đảng, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Nghị quyết./.

Các tin đã đưa ngày: