Sign In

Bước tiến trong xây dựng chính quyền số

17/03/2025

Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Nền tảng số được định hình

Khoảng cuối tháng 2, nhiều hộ gia đình ở ấp Mỹ Thuận 1, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, phải sử dụng nguồn nước máy sinh hoạt có màu lạ, nhiều cặn và tạp chất, bức xúc người dân ở đây đã gửi ý kiến phản ánh thông qua chức năng “phản ánh hiện trường” trên app Hậu Giang, kiến nghị ngành chức năng có phương án giải quyết. Thông tin này ngay sau đó được tiếp nhận, ngành chức năng đã kiểm tra thực tế và giải đáp nguyên nhân cụ thể về lý do nguồn nước bị cặn bẩn, khắc phục sự cố để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, người dân trên địa bàn xã Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có app Hậu Giang có bức xúc vấn đề gì muốn kiến nghị đến ngành chức năng để được giải quyết, người dân chúng tôi loay hoay không biết kiến nghị với ai. Kiến nghị với ấp hay ra xã, rồi không biết có được địa phương kiến nghị về trên để giải quyết không? Từ khi có app Hậu Giang người dân có thể phản ánh những bức xúc, ý kiến của mình trực tiếp đến cơ quan chức năng và được giải quyết nhanh chóng”.

Bên cạnh kênh tương tác của chính quyền và người dân qua app Hậu Giang, tỉnh đã dành nguồn lực khá lớn để hỗ trợ các địa phương nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị làm việc, trong đó xây dựng mới bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại. Ông Võ Hoàng Thâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, thông tin: “Để phục vụ tốt công tác chuyên môn và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh hơn, thị trấn đã được đầu tư mới hệ thống trang thiết bị, gồm máy tính, máy in, máy photocopy, máy scan, địa phương cũng tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao trình độ về ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến của xã đạt 100%”.

Gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số 1 trong 3 trụ cột của chuyển đổi số, huyện Châu Thành A tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan. Nhằm từng bước đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Các chỉ số về chính quyền số cơ bản địa phương đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra từng năm. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đồng thời sẽ phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, các doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng, các đơn vị chủ quản về ứng dụng nền tảng số để đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ”.


Giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, giúp hoạt động tại “một cửa” nhanh hơn, công khai, minh bạch.
 
Môi trường số giúp đổi mới công tác quản lý, điều hành

Đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền số, tỉnh đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng số, nền tảng số và dữ liệu số; xây dựng thể chế số; củng cố an toàn thông tin, an ninh mạng; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự thống nhất, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền số.

Với nhiều nỗ lực, Hậu Giang là tỉnh nằm trong tốp 10 tỉnh/thành phố trong cả nước đứng đầu về Chỉ số Chính quyền số năm 2023 vừa được công bố mới đây.    

Tỉnh đã đưa vào vận hành 2 Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) (của tỉnh và thành phố Ngã Bảy). App Hậu Giang đến cuối năm 2024, đã có hơn 96.013 lượt tải về. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh được triển khai mới từ ngày 15-7-2024 (thay thế hệ thống cũ). Hệ thống cung cấp dịch vụ công tại địa chỉ https://dichvucong.haugiang.gov.vn (cho người dân) và xử lý hồ sơ tại địa chỉ https://motcua.haugiang.gov.vn (cho cán bộ xử lý hồ sơ).

100% hồ sơ giải quyết TTHC đã được cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Hệ thống đã cập nhật 1.746 TTHC thuộc danh mục TTHC của các đơn vị trong tỉnh. Số lượng dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình, một phần cung cấp 1.543 DVC, đạt 100% dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến toàn trình, một phần đã tích hợp và công khai trên Cổng DVC quốc gia là 1.050/1.543 DVC (đạt 68%), đang thực hiện công khai thêm 388 DVC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến đạt 86,7%...

Phát biểu tại hội nghị mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển đổi số; sớm hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ trong Đề án Chính quyền điện tử, đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025. Trọng tâm là xây dựng các cơ sở dữ liệu của chuyên ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh phục vụ xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số, phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển của địa phương và tuân thủ theo kiến trúc Chính quyền điện tử 3.0 đã được phê duyệt…
 
Tỉnh đã đưa vào vận hành 2 Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) (của tỉnh và thành phố Ngã Bảy). App Hậu Giang đến cuối năm 2024, đã có hơn 96.013 lượt tải về. 100% hồ sơ giải quyết TTHC đã được cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến toàn trình, một phần đã tích hợp và công khai trên Cổng DVC quốc gia là 1.050/1.543 DVC (đạt 68%), đang thực hiện công khai thêm 388 DVC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến đạt 86,7%...
 
AN NHIÊN


Theo Hậu Giang Online

Các tin đã đưa ngày: