Quản lý công nghệ thông tin về thực thi pháp luật ở Bulgaria

23/11/2017
Pháp luật về thi hành dân sự ở Bungary quy định về một hệ thống kép của việc thực thi pháp luật: Các cơ quan thực thi pháp luật của nhà nước (SEO) trong hệ thống của các cơ quan tư pháp và các nhân viên thực thi tư nhân (PEO) là những chuyên gia pháp luật độc lập được tổ chức tại Phòng Thẩm quyền Thi hành Luật pháp Bungari (gọi chung là "Phòng").


1. Cấu trúc và tình trạng của một trong hai dạng cán bộ được quy định tương ứng: theo Đạo luật của Cơ quan Tư pháp (Điều 262-278) cho Đạo luật về SEO và Tư pháp Thi hành Chính phủ cho PEO. Cả hai dạng cán bộ thực thi pháp luật đều có cùng quy tắc thủ tục đối với các đặc quyền và thủ tục, được điều chỉnh bởi Bộ luật tố tụng dân sự (CCP). Hệ thống các viên chức nhà nước là một phần còn lại của hệ thống nhà nước trước đây của cơ quan thi hành pháp luật với các chức năng giảm thiểu thực tế.  Các nhân viên thực thi pháp luật liên quan, tập trung vào tình trạng và hoạt động chuyên môn của PEO. Các nhân viên thực thi pháp luật ở Bungari được Bộ Tư pháp cấp phép thực hiện chức năng công cộng. Họ phải tuân thủ các yêu cầu bắt buộc nghiêm ngặt. Quyền hạn của một PEO chỉ được giới hạn trong phạm vi quyền hạn của Toà án cấp tỉnh. Có 28 Tòa án cấp tỉnh ở Bulgaria. Nguyên tắc phân bổ PEOs theo luật định là phải có 1 PEO/30.000 người cho huyện của tỉnh. Đến cuối năm 2016, có 202 nhân viên thực thi pháp luật được cấp phép ở Bungari. Trường hợp chung là các tổ chức PEO hoạt động với tư cách là những chuyên gia duy nhất, ngoại trừ 6 đối tác chuyên nghiệp trên toàn quốc, bao gồm từ 2 đến 3 đối tác. Một PEO Bungari phải có bằng thạc sĩ Luật, 3 năm kinh nghiệm chuyên môn cũng như đáp ứng một số yêu cầu luật định liên quan đến trạng thái chuyên nghiệp và công dân tốt cũng như thiếu xung đột lợi ích.
Các tổ chức PEO chịu sự kiểm soát của một hệ thống hành chính kép. Thanh tra Nhà nước trong Bộ Tư pháp là cơ quan quản lý nhà nước. Ủy ban Đạo đức và Hội đồng kỷ luật trong Phòng Thẩm quyền Cá nhân Thực thi là các cơ quan có trách nhiệm giám sát, kiểm soát và thực hiện các biện pháp kỷ luật. Thu nhập của các PEO được hình thành bởi một sự kết hợp của lệ phí cố định cũng như lệ phí theo tỷ lệ dựa trên số tiền thu được của các khoản phí như quy định của một Thuế quan. Các tổ chức này có thể tiến hành và chỉ đạo thủ tục cưỡng chế theo sáng kiến ​​của mình theo sự uỷ quyền chung của chủ nợ theo Điều 18 của Đạo luật Cán bộ Thi hành Luật Cá nhân (ngày 10 tháng 5 năm 2005). Về sự cân bằng, PEO chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi sai trái và hành vi bất hợp pháp nào gây ra thiệt hại với toàn bộ tài sản của mình (sau này không ngăn ngừa khả năng kỷ luật hoặc trách nhiệm hình sự). Về mặt tổ chức, PEOs ở Bulgaria hoạt động chủ yếu là những người hành nghề độc lập. Mặc dù được cung cấp bởi luật pháp (Điều 30 của Đạo luật Cán bộ Thực thi Tư nhân) nhưng sự hợp tác chuyên môn của các PEO ở Bulgaria rất ít, cả về tổng số (6 đối tác) cũng như số đối tác (tối đa 3 đối tác).
2. Những nội dung liên quan đến thi hành án: Cơ cấu tòa án ở Bulgaria được nêu ra một cách toàn diện trong Cổng thông tin điện tử châu Âu. Mỗi tòa án Bungari duy trì trang web, cung cấp thông tin về cấu trúc và các hoạt động của tòa cũng như các trường hợp trong quá khứ và hiện tại. Trang web của Hội đồng Tư pháp Tối cao cung cấp danh sách chi tiết các tòa án tại Bulgaria, cùng với địa chỉ và trang web của họ (chỉ bằng tiếng Bungari). Các trang web của tòa án trong hầu hết các trường hợp đang hoạt động và trong tình trạng hoạt động tốt. So với tình hình vào cuối những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, khả năng truy cập thông tin trường hợp từ xa là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý trường hợp hợp lý cho cả tòa án và các đương sự và các đại diện của họ. Tuy nhiên, hình ảnh lớn hơn về môi trường pháp lý điện tử Bungari cho thấy một sự cần thiết phải cải thiện đáng kể. So với hệ thống quốc gia công lý điện tử tiên tiến nhất, môi trường pháp lý Bungari vẫn còn thiếu sót đáng kể các phương tiện tự động hóa để thực hiện công bằng điện tử. Giai đoạn từ khi khởi đầu nền kinh tế thị trường và sáng kiến ​​kinh tế tư nhân cũng như việc tư nhân hóa hàng loạt tài sản ở cấp tiểu bang, từ năm 1989 cho đến đầu thập kỷ 21 đã được đánh dấu bởi sự gia tăng liên tục các vụ kiện tụng dân sự và tranh chấp hành chính liên quan đến tài sản và quyền sở hữu doanh nghiệp. Điều đó đã dẫn đến sự phát triển ít nhiều lẻ tẻ của các hệ thống quản lý tự động trong các bộ phận khác nhau của hệ thống quản lý tư pháp và hệ thống tòa án, vốn không được thống nhất bởi một khái niệm hay một chiến lược chung.
Trong những năm gần đây, Chính phủ Bungari đầu tư vào khuôn khổ pháp lý về công tác E-EAS ở cấp quốc gia. Luật này quy định khung pháp lý đầy hứa hẹn, nhưng chưa có cơ chế chi tiết để thực hiện trong các quy định kỹ thuật và ít hơn về năng lực hậu cần (mạng, phần cứng, phần mềm và vv). Khuôn khổ pháp lý bao gồm Chiến lược Giới thiệu Chính phủ điện tử và Tư pháp điện tử trong Khu vực Tư pháp 2014-2020 (được thông qua bởi Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng 531 ngày 21 tháng 7 năm 2014) với một lộ trình chứa các sự cố kỹ thuật và ngân sách chi tiết và các nguyên tắc, mục tiêu, các giai đoạn thực hiện (được thông qua bởi quyết định của Hội đồng Bộ trưởng ngày 21.11.2012). Để thực hiện chiến lược này, các nguồn lập pháp sau đây đã được thông qua hoặc sửa đổi và điều chỉnh để phù hợp với Chiến lược:
- Đạo luật Quản trị Điện tử (SG 46/12.06.2007, có hiệu lực ngày 13.06.2008 sửa đổi lần cuối SG 62/ 9.08.2016, có hiệu lực 01.07.2016).
- Đạo luật nhận dạng điện tử (SG38/20.05.2016, có hiệu lực ngày 21.11.2016 sửa đổi lần cuối SG101 / 20.12.2016).
- Đạo luật Điện tử và Chữ ký Điện tử (Đạo luật EDES) (SG34/06.04.2001, có hiệu lực ngày 06.10.2001, sửa đổi lần cuối SG101/20.12.2016).
- Đạo luật hệ thống pháp luật (sửa đổi) (SG 64 / 07.08.2007, có hiệu lực ngày 3.04.2009, sửa đổi cuối cùng SG 14/10.02.2017) Chương 18 quy định về các yêu cầu chung đối với an ninh mạng và thông tin (do Hội đồng Bộ trưởng ban hành, Nghị định số 279 ngày 17/11/2008, có hiệu lực ngày 25.11.2008, Sửa đổi, SG số 5 / 17.01.2017).
- Quy định các yêu cầu đối với Môi trường Hợp nhất cho Trao đổi Tài liệu Điện tử (do Hội đồng Bộ trưởng, Nghị định 158 ngày 2.07.2008 ban hành, SG 62/11.07.2008, sửa đổi, SG 58/30.07.2010, có hiệu lực) 30.07.2010).
Theo Nghị định số 665 ngày 13 tháng 10 năm 2000, Hội đồng Bộ trưởng đã phê duyệt và đưa vào Nghị viện một văn bản điện tử và chữ ký điện tử, trong thực tế nó là bộ luật đầu tiên về quản lý điện tử và đã đặt cơ sở pháp lý cho việc trao đổi và truy cập điện tử thông tin thông qua các tuyên bố và tuyên bố pháp lý chính xác và ràng buộc cũng như thực thi quyền pháp lý đối với các quyền của tài sản hoặc yêu cầu bồi thường đối với những người đó. Dự luật cấp cho Hội đồng Bộ trưởng về quyền tự quyết định khi nào và các cơ quan hành chính trực thuộc nào có nghĩa vụ chấp nhận và ban hành văn bản điện tử có chữ ký điện tử, từ đó mở rộng phạm vi của pháp luật (tùy thuộc vào sự sẵn sàng về công nghệ của từng cơ quan hành chính ) và trong lĩnh vực luật hành chính.
Do yêu cầu về thủ tục tố tụng phải được giải quyết theo quy chế, việc mở rộng phạm vi của luật pháp và trong lĩnh vực tố tụng có thể đạt được bằng cách sửa đổi và bổ sung các luật tố tụng liên quan: Bộ luật tố tụng dân sự, Thủ tục tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng hành chính, Đạo luật Vi phạm Hành chính và Trừng phạt, Bộ luật về Thủ tục về Thuế và An sinh Xã hội. Thực ra, những bộ luật này đã được thay đổi hoặc thay đổi để thực hiện các tuyên bố điện tử, tài liệu và chữ ký ngoại trừ việc nhận ra thông báo qua e-mail là một dịch vụ có giá trị của thông tin cho một bên trong tố tụng. Việc áp dụng biện pháp này bị hạn chế bởi điều kiện của sự chấp thuận chính thức sơ bộ của bên trong từng trường hợp cụ thể, mà trên thực tế sẽ hạn chế bất kỳ tác động hữu hình nào của quy định đó.
Một e-mail cũng đã được giới thiệu như một phương tiện truyền thông chính thức giữa các tổ chức cũng như giữa các tổ chức và công dân.
Các nỗ lực lập pháp để giới thiệu cơ chế công lý điện tử kể từ khi thông qua luật (Đạo luật EDES) vào năm 2001. Ngay cả những quy tắc của luật pháp để ghi: "Khoản 1. Hội đồng Bộ trưởng chỉ định các cơ quan trực thuộc: 1. Không thể từ chối chấp nhận các văn bản điện tử ký với chữ ký điện tử toàn cầu; 2. Không được từ chối phát hành tài liệu dưới dạng điện tử, có chữ ký điện tử chung, giấy phép, giấy phép, phê duyệt và các hành vi hành chính khác. Việc chấp nhận và phát hành các văn bản điện tử được ký bởi chữ ký điện tử phổ cập, trong hệ thống tư pháp được điều chỉnh bởi luật pháp ... "đã bị huỷ bỏ trong năm 2011, có thể là do thiếu năng lực hành chánh và hậu cần để thực hiện nghĩa vụ của các cơ quan có thẩm quyền trên thực tế.
Các cơ quan nhà nước khác không thuộc Hội đồng Bộ trưởng (Quốc hội, Tòa án Hiến pháp, Cơ quan Kiểm toán Quốc gia, Ngân hàng Quốc gia Bungary, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ủy ban Bảo vệ Cạnh tranh) các đô thị và thị xã được trao quyền tự do giới thiệu các hoạt động trao đổi điện tử bằng hành vi của họ, nếu và khi các tổ chức này cho là phù hợp.
Kể từ khi thông qua Đạo luật EDES (SG 34/06.04.2001, có hiệu lực 07.10.2001) việc trao đổi thông tin ràng buộc và các tuyên bố được ký kết bằng chữ ký điện tử đã có nhiều ý nghĩa trong khu vực tư nhân. Các lĩnh vực áp dụng là ngân hàng điện tử và chuyển tiền điện tử khác của quỹ và chứng khoán, lập hoá đơn, trao đổi dữ liệu kiểm toán và quản lý. Những hàm ý trong khu vực chính phủ khá hạn chế so với các nước công nghệ tiên tiến khác, tuy nhiên nó đánh dấu một sự phát triển vượt trội so với sự bế tắc quan liêu trong chính quyền điển hình cho những năm cuối 80 và 90. Các ví dụ sử dụng chữ ký điện tử và tương tác ảo tự động với các sổ đăng ký của chính phủ (và các cơ sở dữ liệu khác) để khai và thu thập thông tin bao gồm nhưng không giới hạn ở:
- Hồ sơ khai thuế, lưu trữ hồ sơ thuế cho các đơn vị, cá nhân (Cơ quan thu thuế quốc gia);
- Yêu cầu và thu thập dữ liệu trong khoản nợ thuế của người nợ bởi cơ quan nhà nước và nhân viên thực thi pháp luật (cơ quan thuế vụ quốc gia);
- Trao đổi dữ liệu giữa các bệnh viện và các nhà cung cấp dịch vụ y tế với Cơ quan Tài chính Y tế Quốc gia;
- Yêu cầu và thu thập dữ liệu trong khoản khấu trừ an sinh xã hội của người nợ (hợp đồng lao động, bồi thường cho các dịch vụ tự do và thu nhập của các cơ sở kinh doanh tự do) của cơ quan nhà nước và cán bộ thực thi (Viện An sinh Xã hội Quốc gia);
- Truy cập hồ sơ công dân - cơ sở dữ liệu do các chính quyền địa phương quản lý và tổ chức;
- Yêu cầu và thu thập dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương về các tài khoản ngân hàng và két sắt của các cơ quan nhà nước và cán bộ thực thi (đặc quyền của cơ quan thi hành án);
- Đính kèm cổ phần công ty đã đăng ký vào Sổ Đăng ký Thương mại (đặc quyền của Cán bộ thi hành);
- Truy cập vào Notarial Registry cho di chúc, quyền hạn của luật sư, dụng cụ giả mạo;
- Thông tin liên lạc giữa các công chứng với Sở Thương mại về việc trao đổi dữ liệu liên quan đến tất cả các trường hợp đăng ký liên quan đến quyền sở hữu của công ty (cổ phiếu, cổ phiếu, vốn, báo cáo tài chính ...) phải được cơ quan công chứng xác nhận và đăng ký theo quy chế;
- Truy cập trực tuyến vào Đăng ký ID cá nhân do Bộ Nội vụ (đặc quyền công chứng).
- Truy cập trực tuyến vào Đăng ký Công dân (đặc quyền của công chứng viên và nhân viên thực thi).
Mặc dù đã có nhiều tranh cãi và chính thức quy định trong thập kỷ qua, việc thực hiện thực tế của các cơ chế công lý điện tử cũng như tác động của một hệ thống tư pháp điện tử tổng hợp ở cấp quốc gia là khá hạn chế. Ví dụ, có một Cổng thông tin điện tử Hợp nhất (https://ecase.justice.bg/), nơi chỉ có 10 trong số 113 tòa án huyện và 8 trong số 28 tòa án cấp tỉnh. Việc đăng ký người sử dụng với hệ thống không cho phép đăng ký trực tuyến mà là một giấy nộp tại tòa tương ứng. Một chức năng khác của cổng thông tin (http://legalacts.justice.bg/) cho phép truy cập vào các lệnh và nghị định tư pháp không có tên người dùng và mật khẩu được yêu cầu, vì các hành vi tư pháp là pháp luật công cộng, nhưng các tài liệu thường bị tải lên với sự chậm trễ, không đáng tin cậy và dứt khoát. Một vấn đề phổ biến của nó và các hệ thống tương tự (như nền tảng web của từng tòa án) là không phải tất cả các dịch vụ chính thức cung cấp đều đáp ứng và có chức năng.
Liên quan đến việc thực thi pháp luật, thực tế là cả các nguồn lập pháp lẫn các quy định hành chính đều không đề cập đến hệ thống thực thi pháp luật tư nhân như là một phần của hệ thống pháp luật điện tử quốc gia, ngoại trừ một số điều khoản cận biên. Sẽ là một ước tính hợp lý rằng sứ mệnh phát triển và thực hiện công nghệ thông tin trong việc thi hành dân sự nằm trong sáng kiến ​​và các nguồn lực vật chất của Phòng và các thành viên của Phòng.
Có lẽ đánh giá quốc gia có thẩm quyền và khách quan nhất về việc thực hiện công bằng điện tử trong hệ thống tư pháp bao gồm Chiến lược (Nghị định 163 của Hội đồng Bộ trưởng ngày 21 tháng 3 năm 2014). Trong các phần thích hợp của tài liệumô tả rằng Đạo luật Quản trị Điện tử và các quy định thực hiện điều chỉnh yêu cầu xây dựng một chiến lược Chính phủ điện tử trong ngành tư pháp. Hiện tại, không có khả năng pháp lý để sử dụng tài liệu điện tử và chữ ký điện tử trong hoạt động trực tiếp và tương tác với cơ quan tư pháp và chính quyền của họ. Cũng không có cơ chế pháp lý để thực hiện quyền thủ tục dưới dạng điện tử. Các quy định duy nhất về luật tố tụng giới thiệu các khả năng hạn chế để giữ một số danh mục hoặc sổ cái trong dạng điện tử và thực hiện một số hành động bằng điện tử. Với sự có hiệu lực của Đạo luật EDES, tài liệu điện tử được công nhận là tương đương với giấy và có thể được ký kết bằng một chữ ký điện tử đơn giản, tinh vi hoặc có trình độ, có hiệu lực pháp lý của một chữ ký viết tay. Tuy nhiên, một loạt các quyền hợp pháp liên quan đến việc công nhận pháp luật về văn bản điện tử và chữ ký điện tử của cơ quan tư pháp và việc thực hiện các quyền tố tụng qua các địa điểm điện tử vẫn không được kiểm soát ngoài phạm vi của Đạo luật EDES, do đó việc triển khai các công cụ hiện nay là tiềm ẩn. Đạo luật Cơ quan tư pháp hiện hành không quy định các công cụ để ngành tư pháp xử lý các trường hợp dưới dạng điện tử. Cũng không có khả năng chuyển văn bản giấy và bằng chứng thành giấy điện tử. Luật pháp không quy định (với rất ít ngoại lệ rất hạn chế) dịch vụ xử lý bằng các phương tiện điện tử và việc chuyển từ phụ trợ thành công cụ chính để phục vụ (còn nữa).
3. Giải pháp công nghệ thông tin trong tổ chức của các nhân viên thi hành luật ở Bulgaria
Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của PEO Bungari bao gồm hai phần chính: Sổ đăng ký và quản lý dữ liệu của Phòng và Hệ thống quản lý hồ sơ của mỗi cá nhân PEO hoặc các đối tác của PEO. Hai phân đoạn này không tương tác một cách có hệ thống và theo mặc định, mặc dù chúng được tích hợp một phần dưới dạng luồng dữ liệu. Ví dụ, các chủ nợ đã đăng ký và tài sản bán đấu giá cho các mục đích tương ứng của Sổ đăng ký Người Nợ Khoản trung ương và Sổ đăng ký Bán Công sẽ được chuyển tự động từ cơ sở dữ liệu trường hợp của PEO đến cơ sở dữ liệu đăng ký của Phòng.
Cả hai phân đoạn này của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của PEO về cơ bản đều độc lập với tất cả các sổ đăng ký tự động quốc gia (dân số, đất đai, xe cộ, sở hữu trí tuệ .v.v) cũng như từ các cơ quan đăng ký và cơ sở dữ liệu của hệ thống pháp luật quốc gia nói chung. Phòng thông qua Hội đồng Quản trị (Hội đồng) và Chủ tịch Hội đồng có thẩm quyền giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến phân đoạn đầu tiên. Nếu một chi phí lớn sẽ phải chịu, nó phải được lên kế hoạch và bỏ phiếu thông qua cơ chế ngân sách hàng năm. Theo truyền thống (nhiều như trong điều khoản của quy định) Phòng không can thiệp vào đoạn thứ hai. Các biện pháp nội bộ đã được thực hiện vào những thời điểm khi chức năng của các sổ đăng ký trung tâm của Phòng phụ thuộc vào một số chức năng nhất định của hệ thống quản lý hồ sơ cá nhân của PEO, tức là những quy tắc đó được xem là phù hợp với các sổ đăng ký Phòng tương ứng. Sự phát triển của các hệ thống quản lý cá nhân của PEO không phải là quy định của Phòng, cũng như bởi bất kỳ cơ quan chính phủ nào. Bài kiểm tra tính tuân thủ ở đây là kết quả "thực nghiệm" của sự tiến triển của các hệ thống công nghệ thông tin. Nếu đăng ký tự động, máy tính nợ, cập nhật theo luật định và vv chứng minh là không chính xác hoặc không liên tục ở một cấp độ này hay cách khác, điều này sẽ dẫn đến căn cứ về trách nhiệm pháp lý trên cơ sở kỷ luật và dân sự. Mặt khác, không có văn phòng PEO đáng kính nào khó có thể gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và thẩm quyền của bất kỳ sự thất bại đó và vẫn không bị ảnh hưởng bởi cuộc thi.
Nhìn lại, quan niệm ban đầu trong khi thiết lập nền tảng của nghề nghiệp vào năm 2006, là cho một hệ thống thông tin thống nhất cho tất cả các PEO. Điều 77a của Đạo luật Cán bộ thi hành Luật tư nhân vẫn quy định như vậy, mặc dù hiện tại nó hầu như không có. Hệ thống này đã được phát triển trong năm 2006 chủ yếu với các quỹ của USAID với mục đích được Bộ Tư pháp chủ trì từ năm 2007 trở đi. Mục đích của hệ thống là cung cấp cho các chức năng tự động của tất cả các hàm ý thủ tục (tiêu đề và các bên, mẫu tài liệu và dịch vụ xử lý, đính kèm và xử lý tài sản, tính toán nợ và kế toán, xử lý dòng tiền ...) trên quy mô quốc gia như cung cấp dữ liệu thống kê đáng tin cậy và tạo điều kiện tiếp cận và kiểm soát các hoạt động cưỡng chế dân sự. Thiếu tầm nhìn dài hạn cũng như năng lực hành chính khi bắt đầu cải cách, cả Bộ Tư pháp và Phòng đã không công nhận ИССИ là ưu tiên. Việc thiếu kinh phí cho việc phát triển và duy trì hệ thống làm cho nó trở nên không khả thi khi luật pháp động mới được đưa ra và hệ thống không theo kịp với những cập nhật. Hiện nay việc phát triển một hệ thống công nghệ thông tin tập trung cho việc thi hành luật pháp không nằm trong kế hoạch và các ưu tiên của Nhà nước.
3.1. Các hoạt động về công bằng điện tử, đăng ký và quản lý dữ liệu của Phòng
Thực hiện công bằng điện tử trong thủ tục thi hành là một ưu tiên hàng đầu của Phòng. Phòng đã tài trợ và hoàn thành bằng sáng kiến ​​của riêng một số dự án quản lý công nghệ thông tin lớn như Đăng ký Người Nợ Khoản trung ương, Đăng ký Đấu giá Công cộng, Hệ thống xử lý hồ sơ và xử lý dữ liệu.
3.1.1. Đăng ký Người Nợ Khoản Trung ương
Đăng ký Người Nợ Khoản trung ương là một cơ sở dữ liệu tự động được phát triển và lưu trữ bởi Phòng có chứa thông tin về tất cả các trường hợp đang hoạt động được xử lý bởi các nhân viên thi hành tư nhân. Tài liệu tham khảo cho dù một thực thể hoặc một người có thể là một con nợ trong một trường hợp cưỡng chế có thể được lấy từ sổ đăng ký theo yêu cầu thông qua văn phòng của PEO tại Bulgaria. Tài liệu tham khảo dựa trên một kiểm tra tự động ngay trong một cơ sở dữ liệu lấy dữ liệu từ tất cả các văn phòng của PEOs trên toàn quốc. Để so sánh, nếu một thực thể muốn lấy một giấy chứng nhận cho dù nó có một vụ cưỡng chế chống lại chính mình trong Dịch vụ Cải cách Nhà nước, nó phải nộp một yêu cầu trên giấy cho mỗi một trong 113 Cơ quan Thi hành Luật pháp Tiểu bang trong hệ thống của tòa án huyện . Để bảo mật chỉ liên quan đến một cá thể vật chất hoặc qua một luật sư có thẩm quyền có thể lấy một tài liệu tham khảo cho chính mình từ cơ sở dữ liệu của PEO. Ai có thể yêu cầu một tài liệu tham khảo về một công ty. Qua nhiều năm kể từ khi bắt đầu, hệ thống đã trở thành một nguồn thông tin có giá trị cho dù một người là đối tác đáng tin cậy để có được tín dụng từ ngân hàng hay cho các mục đích hợp đồng khác. Tất cả các hệ thống công nghệ thông tin chính trong văn phòng của PEO đều được thiết kế để tự động trao đổi dữ liệu với sổ đăng ký. Một vài văn phòng không sử dụng hệ thống tự động có nghĩa vụ đăng nhập trực tuyến và nhập thông tin cần thiết theo cách thủ công.
Đăng ký Người Nợ Khoản trung ương được người tiêu dùng sử dụng hàng ngày liên tục - nhân viên thực thi pháp luật, công ty, cá nhân và khách hàng doanh nghiệp (chủ yếu là các ngân hàng, tổ chức tài chính phi ngân hàng, công ty bảo hiểm và cho thuê tài chính). Từ năm 2014, khách hàng doanh nghiệp có thể nhận được các câu hỏi về sự hiện diện hoặc không có các trường hợp thực thi đang chờ xử lý thông qua truy cập điện tử từ xa.
3.1.2. Đăng ký Đấu giá công khai
Sổ Đăng bạ Đấu giá Công khai là một doanh nghiệp duy nhất cho một tổ chức công cộng ở Bungari. Do tính chính xác và minh bạch của tài sản và tài sản của người bán đấu giá, với vô số các chức năng tìm kiếm và tìm kiếm, Đăng ký đã thúc đẩy lợi ích công cộng trong các tài sản được bán đấu giá, đóng góp quan trọng vào hiệu quả của việc thực thi dân sự. Nó cũng nâng cao hình ảnh của Phòng với tư cách là một tổ chức cởi mở và minh bạch, nhằm vào mức giá tối ưu để đảm bảo lợi ích của cả chủ nợ và khách hàng. Đăng ký có thể truy cập trên toàn cầu trực tuyến và cung cấp đầy đủ dữ liệu để tạo thành ý kiến ​​thông tin liên quan đến một tài sản được bán đấu giá. Đăng ký cung cấp một hình ảnh thị giác của tài sản, cũng như mô tả địa chính hoàn chỉnh, các bên trong vụ án, các trở ngại pháp lý.
Việc sửa đổi luật pháp đã đưa ra yêu cầu cho thông báo bán công khai được xuất bản trên trang web của Toà án quận có thẩm quyền tương ứng. Việc này phải được thực hiện ít nhất một ngày trước ngày bắt đầu bán hàng. Trang web cung cấp thông tin về bán hàng công, do cả SEO và PEO tiến hành. Sổ đăng ký đấu giá công khai cho phép tiết lộ rộng rãi hơn về đấu giá trong tương lai cho người mua tiềm năng và do đó có cơ hội để bán bất động sản được bán đấu giá hiệu quả hơn với mức giá cao hơn. Sổ đăng ký bán công khai cung cấp mức độ minh bạch cao hơn, cung cấp các tùy chọn tìm kiếm theo các tiêu chí khác nhau. Sự khác biệt nghiêm trọng trong cách tiết lộ các cuộc đấu giá giữa PEO và SEOs khiến người mắc nợ trong các vụ việc thực thi SEO trở nên bất lợi. Thông tin đấu giá trên trang web của toà án khó tiếp cận, do đó xác suất của một cuộc đấu thầu tranh chấp đạt được giá cao hơn là thấp hơn, sự thiếu minh bạch cung cấp cho một nguy cơ cao hơn lạm dụng quá trình đấu giá.
Thật không may, các cuộc đấu giá công khai tài sản của người đòi nợ ở Bulgaria được thực hiện theo cách cũ. Đây là cuộc đấu giá được tổ chức trên cơ sở của tòa án khu vực với sự có mặt của các nhà thầu đã đăng ký, dưới sự điều hành của PEO (trợ lý PEO). Điều này tạo ra một chướng ngại nhất định cho số lượng lớn người mua tiềm năng tham gia đấu giá thông qua các địa điểm công nghệ thông tin xa xôi. Phòng của PEO đã khởi xướng những nỗ lực để giới thiệu một sáng kiến ​​bán đấu giá điện tử, việc thực hiện đòi hỏi phải có sự hỗ trợ pháp lý quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, đấu giá điện tử cũng như các sáng kiến ​​công bằng điện tử khác của Phòng không thu hút được sự hỗ trợ thiết thực từ các nhà lãnh đạo chính trị và các đại diện của cơ quan lập pháp quốc gia.
Các trang web đã trở thành một nguồn thông tin chính cho các nhà đầu tư bất động sản, đại lý và dân số nói chung. Vào năm 2016, trang web của Đăng ký đã được truy cập bởi 828 932 địa chỉ IP duy nhất. Ít nhất hai lần nhiều người truy cập đã đăng nhập vào trang web, với thực tế là nhiều máy tính được sử dụng bởi nhiều người và một số địa chỉ IP, chẳng hạn như các cơ sở của công ty, có nhiều người dùng, phía sau họ. Vào năm 2016, 50.818 thông báo bán bất động sản đã được đăng trong Sổ Đăng ký (so với 52.949 vào năm 2015). Trong số 45.664 này đã được bán đấu giá bất động sản (so với 47.161 vào năm 2015); xe bán đấu giá - 1 751 (so với năm 1959 vào năm 2015) và các động cơ khác - 3 421 thông báo (so với 3 829 vào năm 2015). Vào năm 2016, trang web của Cơ quan đăng ký đã được truy cập 3,503,866 lần và tổng cộng hơn 42,859,580 trang đã được kiểm tra. Trung bình, trang web đã được khoảng 2.271 lượt truy cập mỗi ngày vào năm 2016, con số vào năm 2015 là 2273.
3.1.3. Hệ thống xử lý hồ sơ và dữ liệu của Phòng
Năm 2016 đã đánh dấu một bước quan trọng khác trong việc tìm kiếm hiệu quả quản lý của Phòng thông qua việc sử dụng các công cụ công nghệ thông tin bằng cách hoàn thành hệ thống xử lý dữ liệu và xử lý dữ liệu tự động. Hệ thống bao gồm một cơ sở dữ liệu điện tử của toàn bộ lưu trữ của Phòng từ năm 2006, bao gồm nhưng không giới hạn ở tình trạng và đăng ký của PEO, các tài liệu liên quan đến việc quản lý của Phòng, dữ liệu liên quan đến thủ tục kỷ luật cũng như theo dõi nội bộ. Hệ thống này có chức năng tìm kiếm và lọc tiêu chuẩn cho phép truy cập các tài liệu lưu trữ được quét, các hành vi hành chính nội bộ và hồ sơ thủ tục. Thông qua mô-đun "Kỷ luật và hành nghề tư pháp" một nhà điều hành có thể trích xuất và xử lý các bản sao điện tử của các vụ án kỷ luật và các tập tin. Các nghị định của Uỷ ban Kỷ luật, cũng như các phán quyết và phán quyết của các tòa án quận và Toà án tối cao có thể được truy cập và lọc theo các tiêu chí khác nhau như: các bên, loại kỷ luật, tính chất vi phạm (có đạo đức, kỷ luật hoặc vi phạm các tiêu chuẩn thực hành tốt và vv). Thông qua các cơ sở dữ liệu điện tử có sẵn về khiếu nại, tố tụng kỷ luật, yêu cầu bồi thường thiệt hại, bảo hiểm chuyên nghiệp và vv cho mỗi PEO, tùy thuộc vào thủ tục hoặc hoạt động hành chính, có thể được trích ra một cách nhanh chóng và có hệ thống. Ví dụ, Phòng có thể tự động thông báo cho PEO về việc không gia hạn bảo hiểm chuyên nghiệp của một người hoặc nộp bản báo cáo hàng năm bắt buộc.
Kể từ đầu năm 2016 г. Phòng đã khởi động một hệ thống thông tin tập trung để xử lý các báo cáo thống kê hàng năm của PEO. Các báo cáo này đến hạn theo quy định và cung cấp thông tin có giá trị cho số trường hợp được mở, đóng cửa và hoạt động cũng như số tiền quỹ, cũng như tiền thu được. Chức năng của hệ thống cho phép tham khảo về nguồn gốc và tính chất của khoản nợ cũng như đối với các bên liên quan, cho dù đó là những người hoặc thực thể thể chất và sau đó là các hợp tác xã, hợp tác xã, các tổ chức phi lợi nhuận v.v.
3.2. Các hệ thống quản lý hồ sơ cá nhân của PEO hoặc các đối tác của PEO
Bất kể các tổ chức nhà nước không cung cấp cho một hệ thống thông tin thi hành thống nhất thi hành, các hoạt động của PEOs ở Bulgaria là đủ tự động trong tất cả các khía cạnh của thủ tục thực thi. Có khoảng 3 hệ thống phần mềm lớn, được phát triển bởi các công ty công nghệ thông tin chuyên biệt ("Enforcer"/ https://enforcer.bg/enforcer/; "Jes", "Executor" http://www.executor.bg/) cho trường hợp thực thi quản lý cũng như một số khác, do các văn phòng của PEO tài trợ và tài trợ. Vài văn phòng của PEO vẫn thực hiện các hoạt động văn thư của mình bằng cách sử dụng sổ đăng ký và sổ cái. Sự sẵn có của quản lý trường hợp công nghệ thông tin trong việc thực thi dân sự không phải là bắt buộc theo luật pháp, mà là một nhu cầu quản lý và tiếp thị được áp đặt bởi một môi trường pháp lý năng động.
Mặc dù hệ thống công nghệ thông tin cung cấp các hoạt động tự động hóa chủ yếu trong từng văn phòng của PEO về vấn đề quản lý tài chính và vụ án, dịch vụ xử lý, xử lý tài liệu, truy cập từ xa vào dữ liệu vụ việc v.v. điều đó không làm thay đổi thực tế chung là quá trình công lý ở Bungari cả tố tụng dân sự và tội phạm) và thực thi pháp luật như là một bộ phận không thể tách rời của nó được thực hiện và xử lý thông qua các tập tin bằng giấy. Tất cả và bất kỳ dữ liệu điện tử nào liên quan đến trường hợp thi hành án chỉ là phản ánh hình ảnh của bản gốc bằng giấy mà chỉ được coi là xác thực và có liên quan trong trường hợp tranh chấp được đưa ra cho dù khiếu nại, phản đối, phán quyết hoặc các hành động pháp lý có liên quan đã xảy ra hay đã tồn tại như là một sự xuất hiện của thực tế hoặc là một vấn đề của pháp luật. Một ví dụ minh hoạ cho điều này là trong trường hợp kiểm soát tư pháp được thực thi về tính hợp pháp của các hành động của PEO, tòa án có thẩm quyền sẽ yêu cầu một bản sao giấy của hồ sơ vụ án để xem xét theo luật pháp. Việc kiểm soát do Thanh tra Bộ Tư pháp  thực hiện được thực hiện theo cùng điều kiện. Theo những sắp xếp hiện tại, hàng trăm bản sao của các tập tin, bao gồm hàng trăm, đôi khi hàng ngàn trang, được chuyển qua các cơ quan kiểm soát hàng ngày.
Hệ thống tòa án (mà bản án của PEO thực hiện) không có một hệ thống thông tin tổng hợp duy nhất. Hiện nay có một số hệ thống quản lý trường hợp tại các tòa án Bungari, mỗi cơ quan có cơ chế bảo vệ và kiểm soát dữ liệu riêng, đây là một rào cản thực tế trong quá trình hội nhập của họ. Nó được chấp nhận rộng rãi trong giới luật pháp rằng một nền tảng hợp nhất thống nhất trong việc thực thi pháp luật sẽ mang lại nhiều lợi ích và thực sự có rất nhiều luận cứ cho mục đích đó. Một hệ thống sẽ đơn giản hoá việc xử lý dữ liệu mà hiện nay (phải tuân theo nhiều cách tiếp cận kỹ thuật và các tiêu chí hiệu quả) góp phần tạo ra một số tranh cãi về tính xác thực của kết quả, chủ yếu tập trung vào tính toán và giải ngân các khoản nợ tổng hợp đối với các khoản thanh toán từng phần và thường xuyên không thường xuyên (ví dụ như tiền cấp dưỡng, hỗ trợ nuôi con và vv). Một hệ thống thống nhất cũng phù hợp hơn cho hội nhập (về truy cập trực tuyến và trao đổi dữ liệu) với các nền tảng dữ liệu khác nhau của các cơ quan nhà nước và thành phố lưu trữ đăng ký công cộng.
Về phía đối diện, lập luận rằng hiện nay các hệ thống công nghệ thông tin đang hoạt động trong văn phòng của PEO cạnh tranh với nhau, không chỉ mang lại sự phù hợp phù hợp với bất kỳ thay đổi pháp luật nào mà còn cho sự phát triển nhanh chóng của các chức năng mới dẫn đến hiệu quả cao hơn của quy trình và chi phí giảm về lâu dài.
Theo quan điểm rộng hơn, việc giới thiệu về quản lý công lý điện tử trong lĩnh vực thực thi pháp luật nhìn chung được tất cả các ngành nghề chuyên nghiệp chấp nhận là điều cần thiết về hiện đại hóa và công nghệ. Tuy nhiên, nghịch lý là Chiến lược Giới thiệu Chính phủ điện tử và Tư pháp điện tử trong Tư pháp 2014-2020 (sau đây gọi tắt là Chiến lược) không mang lại sự rõ ràng về sự tham gia của Nhà nước nếu có. Chỉ một phần của Chiến lược liên quan đến việc thực thi phán quyết, đề cập đến "Hệ thống thông tin của việc thi hành án", dự kiến ​​để "chấp nhận đơn, thông báo và kháng cáo liên quan đến hoạt động của các cán bộ tư pháp, cả nhà nước và tư nhân, cũng như của các thẩm phán đăng ký đất đai, công chứng viên và ủy thác phá sản. " Nếu hệ thống công nghệ thông tin dự kiến ​​cho việc thực thi pháp luật được giới hạn trong chức năng được mô tả bởi Chiến lược, có nghĩa là nhà nước Bungari không có kế hoạch cung cấp tự động hóa công nghệ thông tin cho hệ thống thực thi pháp luật có quy mô tương đương hoặc tương tự với tự động hóa dự kiến ​​để xử lý vụ án. Các chức năng được liệt kê trong chiến lược liên quan đến hệ thống thực thi pháp luật sẽ không bao gồm xử lý vụ việc trên một nền tảng điện tử thông qua các phương tiện quản lý phần mềm, cũng như truy cập từ xa của các bên và các proxy của họ đối với những trường hợp như vậy. Hệ thống như vậy sẽ không cho phép truy cập từ xa và xem xét bởi các bên được ủy quyền cho mục đích theo dõi, kiểm soát và xem xét kỷ luật (còn nữa).
Thu Trang (giới thiệu)