Bàn giao công tác Lãnh đạo Vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự

04/01/2016
Thực hiện các quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc điều động và bổ nhiệm lãnh đạo cấp vụ của Tổng cục Thi hành án dân sự, đồng chí Trần Thị Phương Hoa, Quyền Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục Thi hành án dân sự và đồng chí Nguyễn Thắng Lợi, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo Tổng cục Thi hành án dân sự, ngày 31/12/2015, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo Tổng cục Thi hành án dân sự đã tổ chức bàn giao công tác Lãnh đạo giữa đồng chí Trần Thị Phương Hoa và đồng chí Nguyễn Thắng Lợi.

Tới dự và chỉ đạo buổi bàn giao có đồng chí Nguyễn Thanh Thủy – Phó Tổng cục trưởng; đồng chí Trần Minh Phượng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Vũ Văn Đoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã báo cáo cụ thể về một số vấn đề liên quan đến công tác bàn giao như: Tổ chức, bộ máy, biên chế và phân công công tác trong Lãnh đạo, công chức đơn vị; tổ chức và hoạt động của các tổ chức đoàn thể của đơn vị; cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; kết quả công tác năm 2015, kế hoạch công tác năm 2016 và những công việc cần bàn giao, đặc biệt là các vụ việc thuộc thẩm quyền, các vụ việc trọng điểm, các vụ việc có khiếu nại bức xúc kéo dài… 

Phát biểu tại buổi bàn giao, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng đã khẳng định: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị có truyền thống đoàn kết, gắn bó, chia sẻ công việc. Lãnh đạo và cán bộ công chức của Vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy. Đầu năm 2015, đồng chí Trần Thị Phương Hoa được luân chuyển, điều động giữ chức vụ Quyền Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại. Trên cương vị mới, đồng chí đã nhanh chóng tiếp cận công việc, với thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm và sát sao công việc đồng chí đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, tiếp tục tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể:

 

- Tình hình tiếp công dân tiếp tục được duy trì đều đặn, không có khiếu nại đông người. Số lượt tiếp công dân đến trực tiếp khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến việc thi hành án có xu hướng giảm;

- Về kết quả xử lý đơn thư cho thấy, Vụ đã tiến hành phân loại và xử lý 100% số đơn thư khiếu nại tố cáo về thi hành án dân sự. Chất lượng văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh đều được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định, có căn cứ pháp lý và có tính thuyết phục cao. Kết quả giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu về giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015 do Bộ Tư pháp giao (vượt 4,17% chỉ tiêu được giao về giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền, cao hơn năm 2014 và đạt 100% chỉ tiêu giải quyết các vụ việc năm trước chuyển sang). Hầu hết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo của Tổng cục được đương sự chấp nhận, không khiếu nại tiếp;

- Thực hiện Kế hoạch chỉ đạo, giải quyết các việc thi hành án dân sự trọng điểm phức tạp, kéo dài, Vụ đã tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục ban hành  nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương, các cơ quan chuyên môn thuộc Tổng cục thực hiện xây dựng kế hoạch rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các việc thuộc loại này. Năm 2015, rà soát tại Tổng cục có 48 vụ việc (trong đó, cũ chuyển sang: 45 việc; phát sinh: 03 việc), kết quả giải quyết xong: 14 việc, số việc chuyển kỳ sau: 34 việc; tại các cơ quan thi hành án dân sự địa phương là 3.688 vụ việc tương ứng với số tiền còn phải thi hành án là 267.149.700.866.000đ;

- Đối với việc rà soát, chỉ đạo giải quyết các việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài tiếp tục được triển khai thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực trong việc giải quyết các vụ việc này. Hiện nay, toàn quốc còn 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại 09 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

- Công tác quản lý, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của Ngành đã sâu sát hơn và từng bước đi vào nề nếp. Trên cơ sở các chỉ đạo cụ thể và chấn chỉnh kịp thời của Tổng cục đã giúp cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương quan tâm hơn đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương được nâng lên rõ rệt, góp phần giảm đơn thư và giảm áp lực giải quyết khiếu nại về Tổng cục;

- Đối với các mặt công tác khác theo chức năng nhiệm vụ, theo kế hoạch hoặc đột xuất đều được Vụ nghiêm túc tổ chức, thực hiện.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy cũng đề nghị đồng chí Nguyễn Thắng Lợi trong thời gian tới tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác, đáp ứng yêu cầu của Ngành.

Tại buổi bàn giao, đồng chí Trần Thị Phương Hoa đã chia sẻ những tình cảm đối với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua và đề nghị tập thể Lãnh đạo, công chức của Vụ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, chia sẻ công việc, xây dựng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị luôn tiên phong, đi đầu trong các mặt công tác.

Thay mặt toàn thể công chức, người lao động của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy và cảm ơn những chia sẻ tâm tư, tình cảm của đồng chí Trần Thị Phương Hoa đối với toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí mong rằng trong thời gian tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hết lòng tận tụy với công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch và chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo Bộ.

Nguyễn Hằng - Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo


Các tin khác