Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự bàn giao công tác phụ trách Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo

14/03/2016
Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc bổ nhiệm lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự, đồng chí Nguyễn Văn Lực, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự từ ngày 05/02/2016, vừa qua, các Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy và Nguyễn Văn Lực đã có buổi bàn giao công tác phụ trách Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tới dự và chỉ đạo buổi bàn giao có đồng chí Hoàng Sỹ Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự; tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng, đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục, cùng toàn thể công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nhiều chuyển biến tích cực:
Bàn giao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự, Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo Nguyễn Thắng Lợi cho biết, trong năm 2015, Vụ được Lãnh đạo Tổng cục giao thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng với khối lượng công việc rất lớn nhưng với sự nỗ lực không ngừng và thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm của Lãnh đạo Vụ và công chức trong Vụ đã cơ bản hoàn thành tốt và đúng tiến độ các nhiệm vụ công tác được giao; tiếp tục tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể:
- Tình hình tiếp công dân tiếp tục được duy trì đều đặn, không có khiếu nại đông người. Số lượt tiếp công dân đến trực tiếp khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến việc thi hành án có xu hướng giảm;
- Về kết quả xử lý đơn thư cho thấy, Vụ đã tiến hành phân loại và xử lý 100% số đơn thư khiếu nại tố cáo về thi hành án dân sự. Đối với các vụ việc có bút phê chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục được Vụ đặc biệt ưu tiên, kịp thời xử lý. Kết quả giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu về giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015 do Bộ Tư pháp giao (vượt 4,17% chỉ tiêu được giao về giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền, cao hơn năm 2014 và đạt 100% chỉ tiêu giải quyết các vụ việc năm trước chuyển sang). Hầu hết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo của Tổng cục được đương sự chấp nhận, không khiếu nại tiếp;
- Công tác theo dõi, quản lý đơn thư khoa học hơn, sâu sát hơn, góp phần đảm bảo số liệu báo cáo chính xác hơn, có cơ sở để đưa ra các đánh giá chung và đề xuất xử lý kịp thờị;
- Về việc rà soát các việc thi hành án dân sự trọng điểm phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được triển khai, chỉ đạo, tạo nhiều chuyển biến tích cực, cụ thể: Năm 2015, rà soát các vụ việc thuộc trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo của Tổng cục có 48 vụ việc, Tổng cục đã giải quyết được 14 vụ việc và chuyển sang năm 2016 là 34 vụ việc. Từ tháng 01/2016 đến nay đã chỉ đạo giải quyết được 02 vụ việc và phát sinh thêm 01 vụ việc, hiện nay Tổng cục đang chỉ đạo giải quyết 33 vụ việc; tổng hợp rà soát của các cơ quan thi hành án dân sự địa phương năm 2015 là 3.688 vụ việc tương ứng với số tiền còn phải thi hành án là 267.149.700.866.000đ, đến nay số vụ việc đã giảm còn 2.090 vụ việc.
- Công tác quản lý, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của Ngành đã sâu sát hơn và từng bước đi vào nề nếp. Trên cơ sở các chỉ đạo cụ thể và chấn chỉnh kịp thời của Tổng cục đã giúp cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương quan tâm hơn đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương được nâng lên rõ rệt, góp phần giảm đơn thư và giảm áp lực giải quyết khiếu nại về Tổng cục.
- Đối với các mặt công tác khác theo chức năng nhiệm vụ, theo kế hoạch hoặc đột xuất đều được Vụ nghiêm túc tổ chức, thực hiện.
Năm 2016, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục triển khai các nhiệm vụ công tác theo Kế hoạch đã được phê duyệt, trọng tâm là công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; quản lý công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương; công tác quản lý, chỉ đạo giải quyết những vụ việc thi hành án dân sự trọng điểm và những việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, phức tạp, kéo dài; …
Biểu dương những kết quả đạt được của Vụ trong năm 2015, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành hoan nghênh tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm, công tác chuẩn bị cho buổi bàn giao chu đáo của tập thể công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí chia sẻ trong thời gian qua mặc dù có thay đổi Lãnh đạo phụ trách và Lãnh đạo Vụ nhưng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận. Đồng chí mong rằng Vụ tiếp tục chủ động trong công việc, kề vai sát cánh bên nhau để hoạt động tốt hơn. Đồng chí đánh giá cao công tác lãnh đạo chỉ đạo, cũng như những đóng góp về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy đối với ngành thi hành án dân sự. Đồng thời, Tổng cục trưởng cũng bày tỏ tin tưởng Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực với kinh nghiệm thực tiễn của mình chắc chắn sẽ lãnh đạo sát sao, điều hành công việc sáng suốt và khoa học; có giải pháp giảm số lượng vụ việc thi hành án dân sự trọng điểm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; chỉ đạo và tăng cường kiểm tra công tác tiếp công dân của các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng tiếp công dân, xây dựng hình ảnh “Người cán bộ tiếp công dân trong lòng dân”.
Phát biểu tại buổi bàn giao, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng bày tỏ tình cảm gắn bó với tập thể công chức của Vụ trong thời gian qua, đồng chí khẳng định: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị có truyền thống đoàn kết, gắn bó, chia sẻ công việc. Lãnh đạo và cán bộ công chức của Vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí Lê Thị Kim Dung (nay là Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1), đồng chí Trần Thị Phương Hoa (nay là Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Tổng cục) công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực. Từ tháng 12/2015 đến nay đồng chí Nguyễn Thắng Lợi được luân chuyển, điều động giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng tiếp nối và đã bắt nhịp với công việc lãnh đạo, chỉ đạo Vụ đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của ngành, của Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Tổng cục.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực đánh giá cao những kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua dưới sự chỉ đạo, điều hành của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nề nếp, có nhiều tiến bộ vượt bậc về thể chế cũng như thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự, Đồng thời, đồng chí bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành, sự hỗ trợ của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy, sự phối hợp của các Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn, Mai Lương Khôi và sự hợp tác của tập thể công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo để cùng tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quản lý, chỉ đạo giải quyết các việc thi hành án dân sự trọng điểm và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đề nghị Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục phát huy truyền thống hết lòng tận tụy với công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch và chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo Bộ.
Nguyễn Hằng
Vụ GQKNTC – Tổng cục Thi hành án dân sự