Sign In

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng: Cải cách thủ tục hành chính từ cơ chế một cửa

13/04/2017

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng: Cải cách thủ tục hành chính từ cơ chế một cửa
     Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) về tăng cường công tác triển khai cơ chế một cửa và hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến và Quy trình Tổ chức thi hành án trong nội bộ cơ quan THADS. Ngày 15/3/2017, Cục Thi hành án dân sự đã ban hành Quyết định số 74/QĐ-CTHADS về việc thành lập tổ một cửa.
 
     Tuy ra đời chưa đầy một tháng nhưng bước đầu đã được người dân đánh giá khá cao từ chất lượng đến phong cách phục vụ.
     Đẹp lòng dân
     Theo đánh giá của một số người dân đến liện hệ công tác thì về cơ sở vật chất, phòng ốc làm việc hiện nay của tổ một cửa không mấy khang trang và chẳng thể sánh bằng một số đơn vị, sở, ngành khác. Nhưng nơi đó, lại cảm nhận được sự gần gũi, ân cần của công chức và sự hài lòng, tin tưởng ở người dân. Như trường hợp của chú Lý Dết, ngụ ấp Trung Thống, xã Tuân Tức (Thạnh Trị) chia sẻ: “Xưa nay, tôi chỉ lo làm ăn và không biết gì đến các văn bản, thủ tục hành chính. Khi dính vào vụ tranh chấp, kiện tụng, tôi rất lo lắng; do gia đình thuộc diện hộ nghèo và được trung tâm trợ giúp pháp lý tiến hành trợ giúp tố tụng nên cũng thấy yên tâm. Khi bản án có hiệu lực, tôi chẳng biết phải làm sao mà bản thân lại rất sợ đến cơ quan chức năng, ngại tiếp xúc cán bộ… Nhưng khi liên hệ, các cháu ở tổ một cửa rất vui vẻ và nhiệt tình hướng dẫn. Thậm chí, các cháu còn liên hệ với cơ quan chức năng nhờ trích lục tài liệu còn thiếu trong hồ sơ để giúp tôi đỡ phải đi lại nhiều lần, tốn kém. Qua tiếp xúc, tôi thấy các cháu gần gũi, thâm tình như người thân trong gia đình”.
     Trái với sự hài lòng của người dân, cán bộ nơi đây lại có vẻ lo ngại, đồng chí Triệu Thị The Quy - Tổ trưởng Tổ một cửa tại Cục THADS tâm sự: “Tổ một cửa kiêm khá nhiều việc và gắn kết từ nhiều phía. Nếu chúng tôi chậm trễ hoặc sai sót sẽ ảnh hưởng trước hết là quyền lợi của người dân, rồi đến cơ quan và kết quả thực hiện của các phòng khác. Chính vì thế, tôi đã cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu và chủ động tham mưu lãnh đạo về quy trình thực hiện cơ chế một cửa, thực hiện cơ chế một cửa ở một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực THADS. Qua đó, tôi hy vọng có thể giải quyết công việc được nhanh chóng và hiệu quả hơn”.
     Sau những giây phút băn khoăn, đồng chí Triệu Thị The Quy còn thể hiện rõ sự quyết tâm: “Mỗi thành viên trong tổ đều được phân công, phụ trách những công việc cụ thể và thành viên nào cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi rất vui vì có được sự đồng lòng và tâm huyết từ các cộng sự. Chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế thấp nhất việc sai sót trước khi trình lãnh đạo và giải quyết công việc thật nhanh không để người dân phải chờ đợi (giải quyết không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ)”. Lan tỏa hào khí từ đàn chị, cô thành viên nhỏ tuổi nhất của tổ một cửa là đồng chí Nguyễn Phạm Thanh Tuyền đã thỏ thẻ: “Từ khi thành lập đến nay, chưa có người dân nào cảm thấy khó chịu hay phàn nàn về cách làm việc của chúng em. Giờ em thấy tự tin hơn trong cách giao tiếp với người dân…”
 

     Nhẹ gánh lãnh đạo
    
Theo đồng chí Quách Vĩnh Phong - Chánh Văn phòng Cục THADS, tổ một cửa gồm có 4 thành viên và thực hiện các nhiệm vụ như sau: thụ lý thi hành án; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, đăng ký văn bản đến; trình, chuyển giao văn bản đến; giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến; kiểm tra thể thức, hình thức và kỹ thuật trình bày văn bản đi; ghi số, ký hiệu và ngày tháng của văn bản đi; đóng dấu cơ quan và đóng dấu mức độ khẩn, mật (nếu có) văn bản đi; đăng ký văn bản đi; làm thủ tục, chuyển phát và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi; lưu văn bản đi cùng một số công việc cần thiết khác theo quy định. Tổ một cửa làm việc theo cơ chế thủ trưởng, tổ trưởng có trách nhiệm phân công công việc cho các thành viên và kịp thời báo cáo Chánh văn phòng, Lãnh đạo Cục THADS những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Như vậy, từ việc tiếp nhận yêu cầu, hồ sơ đến trả lại kết quả chỉ thông qua một đầu mối là tổ một cửa. Giai đoạn ban đầu, tổ một cửa tại Cục THADS đã tiếp nhận khoảng 10 vụ việc/tuần và các thành viên đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ được giao.
     Cơ chế tổ một cửa là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc tại Cục THADS nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản giữa đơn vị với các tổ chức và công dân; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức. Chính vì thế, lựa chọn con người thực hiện ở cơ chế này cũng đóng một vai trò rất quan trọng, đồng chí Lê Trọng Nguyên - Cục trưởng Cục THADS cho biết: mục tiêu của việc lựa chọn công chức phụ trách cơ chế một cửa phải có tinh thần trách nhiệm cao, xem việc của dân là việc của mình. Công chức phụ trách tổ một cửa phải làm hết việc chứ không hết giờ. Đặc biệt, mỗi thành viên tổ một cửa phải tích cực nghiên cứu để vận dụng pháp luật phục vụ người dân, sớm theo kịp chất lượng cơ chế một cửa ở các sở, ban ngành.
Văn phòng CTHADS

Các tin đã đưa ngày: