Sign In

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang tăng cường công tác cải cách hành chính

13/05/2022

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang tăng cường công tác cải cách hành chính
Thực hiện Quyết định số 1946/QĐ-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Tư pháp năm 2022; Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 24/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang năm 2022; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh về tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang năm 2022. Ngày 15/02/2022 Cục Thi hành án dân sự ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2022.
Mục đích của việc ban hành và thực hiện kế hoạch là nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự và của cấp ủy, chính quyền địa phương về CCHC, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ; Kế hoạch chuyển đổi số Ngành Tư pháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án đẩy mạnh CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó chú trọng cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, chất lượng, hiệu quả công tác THADS, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Bộ, ngành và địa phương.
Theo đó trong việc CCHC, các cơ quan THADS của tỉnh cần tập trung thực hiện tốt: (1) Niêm yết công khai trình tự, thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực THADS tại trụ sở cơ quan và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục; tiếp tục thực hiện nền nếp, hiệu quả việc giải quyết TTHC qua cơ chế một cửa; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tiếp nhận, tổng hợp và xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quá trình giải quyết TTHC theo đúng quy định. (2) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hỗ trợ trực tuyến thi hành án; thường xuyên theo dõi, đánh giá việc thực hiện cơ chế hỗ trợ trực tuyến thi hành án để tiến tới cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đối với một số TTHC theo chỉ đạo của Tổng cục THADS; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện và sự hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết các TTHC để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm. (3) Công khai, minh bạch quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS; tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định. Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài hoặc lợi dụng việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại để trì hoãn, kéo dài việc THADS. Thực hiện nghiêm việc đăng tải công khai quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trên trang Thông tin điện tử của Cục. (4) Tiếp tục quán triệt, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong cơ quan, đơn vị. (4) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số theo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành Tư pháp giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch chuyển đổi số ngành Tư pháp giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án đẩy mạnh CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm được trang cấp; sử dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng trong cơ quan nhà nước.
Ngoài ra để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cần tập trung cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức THADS; kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan THADS của tỉnh theo chỉ đạo của Tổng cục THADS, trong đó tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan THADS tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kế hoạch số 07-KH/TW ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị định 101/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ và các văn bản khác của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và của tỉnh về lĩnh vực này…
Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Cục, Chi cục trưởng Chi cục THADS các huyện, thành phố có trách nhiệm quán triệt, chỉ đạo công chức, người lao động trong đơn vị nghiêm túc tổ chức thực hiện theo từng nhiệm vụ của mỗi cá nhân.
 
Văn phòng Cục THADS

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: