Tập trung giải quyết các vụ việc có giá trị tài sản lớn, tồn đọng, phức tạp, kéo dài

14/03/2016
Chiều ngày 11/03/2016 Tổng cục Thi hành án dân sự có buổi làm việc với 26 Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự có lượng việc và tiền phải thi hành lớn. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự 26 tỉnh, thành phố có lượng án lớn trong cả nước và một số báo, đài đến dự đưa tin Hội nghị, đồng chí Hoàng Sỹ Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự chủ trì Hội nghị.

Mục đích của buổi làm việc nhằm đánh giá việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự (chỉ tiêu thi hành án xong về việc và về tiền) của toàn Hệ thống Thi hành án dân sự, đặc biệt là của một số đơn vị có số lượng việc, tiền phải thi hành lớn, có ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu của toàn Hệ thống Thi hành án dân sự. Buổi làm việc đã đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu về việc và tiền 05 tháng đầu năm 2016 và những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự; thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao kết quả, hiệu quả công tác thi hành án dân sự, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong những tháng tiếp theo.

Kết quả thi hành án dân sự 5 tháng năm 2016 về việc, về tiền của toàn hệ thống như sau:
+ Về việc:
- Tổng số thụ lý là 497.467 việc, tăng 9.140 việc (tăng 1,87% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó: Số cũ chuyển sang là 257.147 việc; Số thụ lý mới là 240.320 việc, giảm 473 việc (giảm 0,20% so với cùng kỳ năm 2015);
- Tổng số phải thi hành là 492.688 việc, trong đó: Số có điều kiện thi hành là 393.486 việc, giảm 85.932 việc (giảm 17,92% so với cùng kỳ năm 2015);  chiếm 79,87% trong tổng số phải thi hành (giảm 18,31% so với cùng kỳ năm 2015); Số chưa có điều kiện thi hành là 99.202 việc, chiếm 20,13% trong tổng số phải thi hành;
- Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 164.995 việc, tăng 4.674 việc (tăng 2,92% so với cùng kỳ năm 2015); đạt tỉ lệ 41,93% (tăng 8,49% so với cùng kỳ năm 2015), còn thiếu 28,07% so với chỉ tiêu Bộ giao là 70%;
- Số việc chuyển kỳ sau 327.693 việc, trong đó số việc có điều kiện là 228.491 việc, tăng 58.792 việc (tăng 34,64% so với số việc có điều kiện thi hành năm 2015 chuyển sang năm 2016).
+ Về tiền:
- Tổng số thụ lý là 111.855 tỷ 239 triệu 663 nghìn đồng, tăng 25.235 tỷ 491 triệu 722 nghìn đồng (tăng 29,13% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó: số cũ chuyển sang là 83.093 tỷ 731 triệu 313 nghìn đồng; Số thụ lý mới là 28.761 tỷ 508 triệu 350 nghìn đồng, giảm 1.755 tỷ 317 triệu 494 nghìn đồng (giảm 5,75% so với cùng kỳ năm 2015);
- Tổng số phải thi hành là 109.641 tỷ 853 triệu 206 nghìn đồng, trong đó: Số có điều kiện thi hành là 93.385 tỷ 228 triệu 961 nghìn đồng, tăng 11.746 tỷ 460 triệu 709 nghìn đồng (tăng 14,39% so với cùng kỳ năm 2015); chiếm 85,17% trong tổng số phải thi hành (giảm 9,08% so với cùng kỳ năm 2015); Số chưa có điều kiện thi hành là 16.256 tỷ 624 triệu 244 nghìn đồng, chiếm 14,83% trong tổng số phải thi hành;
- Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 7.379 tỷ 564 triệu 048 nghìn đồng, tăng 737 tỷ 288 triệu 393 nghìn đồng (tăng 11,10% so với cùng kỳ năm 2015); đạt tỉ lệ 7,90% (giảm 0,23% so với cùng kỳ năm 2015), còn thiếu 22,10% so với chỉ tiêu Bộ giao là 30%;
- Số tiền chuyển kỳ sau 102.262 tỷ 289 triệu 158 nghìn đồng, trong đó số tiền có điều kiện là 86.005 tỷ 664 triệu 914 nghìn đồng, tăng 15.425 tỷ 813 triệu 588 nghìn đồng (tăng 21,86% so với số tiền có điều kiện thi hành năm 2015 chuyển sang năm 2016).

Về tình hình thực hiện chỉ tiêu 05 tháng đầu năm 2016 của 26 địa phương:
+ Về việc:
- Tổng số thụ lý là 338.392 việc (chiếm 68,02% so với tổng số thụ lý của toàn quốc), tăng 5.029 việc (tăng 1,51% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó: Số cũ chuyển sang là 185.376 việc (chiếm 72,08% so với số cũ chuyển sang của toàn quốc); Số thụ lý mới là 153.016 việc (chiếm 63,67% so với số thụ lý mới của toàn quốc), giảm 2.881 việc (giảm 1,85% so với cùng kỳ năm 2015).
- Tổng số phải thi hành là 335.059 việc (chiếm 68% so với tổng số phải thi hành của toàn quốc), trong đó, số có điều kiện thi hành là 270.146 việc (chiếm 68,65% số có điều kiện của toàn quốc), giảm 57.104 việc (giảm 17,45% so với cùng kỳ năm 2015), đạt tỷ lệ phân loại 80,62%, cao hơn 0,75% so với tỷ lệ chung của toàn quốc (giảm 17,55% so với cùng kỳ năm 2015); số chưa có điều kiện thi hành là 64.913 việc (chiếm tỷ lệ 65,43% số việc chưa có điều kiện của toàn quốc).
- Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 102.996 việc (chiếm 62,42% so với tổng số thi hành xong của toàn quốc), tăng 2.620 việc (tăng 2,61% so với cùng kỳ năm 2015), đạt tỷ lệ 38,13% (tăng 7,45% so với cùng kỳ năm 2015), thấp hơn 3,8% so với tỷ lệ chung của toàn quốc.
- Số việc chuyển kỳ sau 232.063 việc, trong đó số việc có điều kiện là 167.150 việc (chiếm 73,15% so với số việc có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau của toàn quốc), tăng 39.004 việc (tăng 30,44% so với số việc có điều kiện thi hành năm 2015 chuyển sang).
+ Về tiền:
- Tổng số thụ lý là 93.366 tỷ 62 triệu 558 nghìn đồng (chiếm 83,47% so với tổng số thụ lý của toàn quốc), tăng 24.793 tỷ 730 triệu 582 nghìn đồng (tăng 34,64% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó: Số cũ chuyển sang là 72.612 tỷ 769 triệu 178 nghìn đồng (chiếm 87,38% so với số cũ chuyển sang của toàn quốc); Số thụ lý mới là 23.753 tỷ 293 triệu 380 nghìn đồng (chiếm 82,58% so với số thụ lý mới của toàn quốc), giảm 579 tỷ 712 triệu 530 nghìn đồng (giảm 2,38% so với cùng kỳ năm 2015).
- Tổng số phải thi hành là 94.366 tỷ 84 triệu 37 nghìn đồng (chiếm 86,06% so với tổng số phải thi hành của toàn quốc), trong đó, số có điều kiện thi hành là 79.464 tỷ 524 triệu 404 nghìn đồng (chiếm 85,09% số có điều kiện của toàn quốc), tăng 10.974 tỷ 529 triệu 975 nghìn đồng (tăng 16,02% so với cùng kỳ năm 2015), đạt tỷ lệ phân loại 84,2%, thấp hơn 0,97% so với tỷ lệ chung của toàn quốc (giảm 11,48% so với cùng kỳ năm 2015); số chưa có điều kiện thi hành là 14.901 tỷ 559 triệu 633 nghìn đồng (chiếm 91,66% số tiền chưa có điều kiện của toàn quốc).
- Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 5.984 tỷ 822 triệu 466 nghìn đồng (chiếm 81,09% so với tổng số thi hành xong của toàn quốc), tăng 635 tỷ 414 triệu 765 nghìn đồng (tăng 11,88% so với cùng kỳ năm 2015), đạt tỷ lệ 7,53%, (giảm 0,28% so với cùng kỳ năm 2015), thấp hơn 0,37% so với tỷ lệ chung của toàn quốc.
- Số tiền chuyển kỳ sau là gần 88.381 tỷ 261 triệu 572 nghìn đồng, trong đó số tiền có điều kiện là 73.479 tỷ 701 triệu 939 nghìn đồng (chiếm 85,43% so với số tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau của toàn quốc), tăng 12.457 tỷ 588 triệu 611 nghìn đồng (tăng 20,41% so với số tiền có điều kiện thi hành năm 2015 chuyển sang).
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì kết quả thi hành án 05 tháng đầu năm 2016 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: mặc dù số lượng việc và tiền thụ lý toàn quốc tăng mạnh (tăng 9.140 việc (1,87%) và trên 25.235 tỷ đồng (29,13%) so với cùng kỳ năm 2015), nhưng kết quả thi hành án dân sự 05 tháng đầu năm 2016 đã có những chuyển biến so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, kết quả thi hành án xong về việc và về tiền của toàn quốc, trong đó có 26 địa phương trên vẫn chưa có sự đột phá và còn khoảng cách khá xa so với chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án năm 2016 (70% về việc và 30% về tiền) được Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao (toàn quốc còn thiếu 28,07% về việc và 22,1% về tiền; 26 địa phương còn thiếu 31,87% về việc và 22,47% về tiền); số việc và tiền có điều kiện chuyển kỳ sau vẫn còn lớn (toàn quốc là gần 228.491 việc, tương ứng với số tiền trên 86.000 tỷ đồng; 26 địa phương là 167.150 việc, tương ứng với số tiền trên 73.479 tỷ đồng); số hoãn còn nhiều (toàn quốc là 15.902 việc, tương ứng với số tiền trên 4.464 tỷ đồng; 26 địa phương là 11.956 việc, tương ứng với số tiền trên 3.479 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, việc kiểm soát tình hình của mỗi đơn vị, mỗi Chấp hành viên chưa thực sự sâu sát, cụ thể, thậm chí có nơi còn có biểu hiện buông lỏng quản lý; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục thi hành án còn nhiều hạn chế, yếu kém như đã được chỉ ra tại các Kết luận kiểm tra vừa qua của Tổng cục, Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của các cơ quan THADS; nhiều vụ án có giá trị lớn nhưng kết quả thi hành án đạt thấp không hiệu quả, nhất là trong các vụ án kinh tế lớn, số tiền thu hồi được rất nhỏ so với số tiền phải thi hành án (vụ Vinashin, vụ Huỳnh Thị Huyền Như...). Tình hình trên cho thấy, việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án năm 2016 của cả Hệ thống Thi hành án là rất khó khăn trong điều kiện kinh tế đất nước vẫn còn nhiều diễn biến thiếu ổn định và nhất là đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết kinh tế chính trị xã hội giai đoạn 2016-2020 và cũng là năm thi đua lập thành tích hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS (19/7/1946-19/7/2016). Do đó, để có thể hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đòi hỏi toàn hệ thống thi hành án dân sự, nhất là các địa phương nêu trên phải có sự nỗ lực, cố gắng rất lớn; trong đó, phải tập trung đánh giá đúng tình hình, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, chỉ rõ những nguyên nhân, nhất là về chủ quan dẫn đến kết quả thi hành án 5 tháng đầu năm 2016 chưa đáp ứng yêu cầu, từ đó, đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, nhằm nâng cao kết quả thi hành án trong những tháng còn lại của năm 2016.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Hoàng Sỹ Thành trên cơ sở Báo cáo đánh giá về tình hình thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ 5 tháng đầu năm 2016 của các cơ quan Thi hành án dân sự toàn quốc và của 26 địa phương nói trên, ý kiến phát biểu của các đồng chí tham dự buổi làm việc, Tổng cục trưởng đề nghị đối với các Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự địa phương, yêu cầu quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục tại Hội nghị nêu trên đến toàn thể cán bộ, công chức làm công tác thi hành án dân sự tại địa phương mình; nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế, chỉ đạo khắc phục ngay những nguyên nhân chủ quan làm hạn chế kết quả thực hiện chỉ tiêu thi hành án dân sự; đề ra giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế, chính trị xã hội của địa phương, chú trọng những giải pháp đột phá; quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo tổ chức thi hành án, tập trung giải quyết các vụ việc trọng điểm, tồn đọng kéo dài, các vụ việc có khiếu nại, tố cáo phức tạp; tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và tự kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm; tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các Cục, các Chi cục theo hướng rõ người, rõ việc và thời gian hoàn thành; nâng cao nhận thức, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, cần sát sao, chủ động trong công việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, đơn vị; kiểm soát chặt chẽ, khoa học công việc, quản lý cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ theo đúng quy chế, quy trình.
Hải Đăng