Phóng viên: Vì sao ngành THADS cho rằng công tác kiểm tra lại quyết định đến chất lượng và hiệu quả công tác THADS, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Thái Huy: Công tác kiểm tra thực sự quyết định đến chất lượng và hiệu quả công tác THADS. Bởi chính công tác kiểm tra sẽ giúp cục kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình THADS nhằm đảm bảo việc thi hành án trung thực, khách quan, đúng quy định pháp luật và kết quả công tác thi hành án là thực chất, bền vững; đồng thời tìm ra cách làm hay, điển hình tiên tiến để phổ biến, nhân rộng. Thông qua kiểm tra còn để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Đặc biệt, việc tập trung kiểm tra còn để rút ra những kiến nghị, đề xuất một cách toàn diện giúp lãnh đạo cục nắm rõ tình hình, thực trạng công tác; từ đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị và chỉ đạo cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của Cục THADS.
Phóng viên: Xin đồng chí vui lòng cho biết về việc thực hiện công tác kiểm tra trong năm 2016?
Đồng chí Nguyễn Thái Huy: Để thực hiện công tác kiểm tra đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Cục THADS đã ban hành Kế hoạch số 1233/KH-CTHA, ngày 26-11-2015, để đề ra các biện pháp kiểm tra cụ thể. Theo đó, ngày 14-4-2016, Cục THADS đã ra Quyết định số 69/QĐ-CTHADS về việc thành lập 2 đoàn kiểm tra để kiểm tra các Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố. Nội dung kiểm tra về: Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; hoạt động nghiệp vụ thi hành án; việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát, kiến nghị, kháng nghị (từ ngày 1-10-2014 đến ngày 31-3-2016) của Viện kiểm sát nhân dân các cấp và các cơ quan có thẩm quyền; việc chỉ đạo thực hiện kết quả kiểm tra về thi hành các quyết định thi hành án trên 3 năm của Cục THADS; công tác tài chính.
Bên cạnh đó, Cục THADS còn tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Chi cục THADS huyện Cù Lao Dung. Theo kế hoạch, quý III-2016, Cục THADS sẽ tiến hành thành lập đoàn để kiểm tra toàn diện các mặt công tác THADS đối với các Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố và nếu thấy cần thiết, sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. Đồng thời, cục còn chỉ đạo các chấp hành viên, các Chi cục THADS tự kiểm tra hồ sơ thi hành án thuộc trách nhiệm tổ chức thi hành án của mình.
Phóng viên: Qua các đoàn kiểm tra, đồng chí nhận định như thế nào về tình hình hoạt động của các cơ quan THADS?
Đồng chí Nguyễn Thái Huy: Nhìn chung, các đơn vị thực hiện khá tốt, có đề ra nhiều biện pháp thực hiện hiệu quả để tăng cường thi hành án, như: Đổi mới trong cách quản lý điều hành; quan tâm chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ; tích cực tổ chức đợt án cao điểm; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo cấp ủy, UBND; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong giải quyết án…. Tuy nhiên, lãnh đạo một số đơn vị vẫn chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công chức trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ; chưa tập trung quyết liệt trong việc chỉ đạo giải quyết án trọng điểm; một số công chức, chấp hành viên chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc khắc phục các kết luận kiểm tra của cục tại một số Chi cục THADS trực thuộc còn chậm, còn nhiều vụ qua một năm kết luận nhưng không tiến hành các biện pháp tiếp theo. Trước những sai sót trên, đoàn đã có văn bản nhắc nhở, kiến nghị, đề xuất khắc phục ngay sau đó và các đơn vị cũng đã nghiêm túc chấp hành.
Phóng viên: Khi đoàn tiến hành kiểm tra thực tế, nhận thấy các cán bộ, chấp hành viên trong ngành còn gặp những vướng mắc, khó khăn gì trong công tác và cục đã có những giải pháp xử lý như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Thái Huy: Số lượng án mà các cơ quan THADS thụ lý năm sau cao hơn năm trước, nhưng biên chế ngành hết sức hạn hẹp lực lượng chấp hành viên còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu vì vậy cùng với công tác giải quyết án còn phải kiêm nhiệm một số công tác khác nên từng lúc chất lượng giải quyết án chưa cao, nhiều tài sản bán đấu giá, nhất là bất động sản giảm giá nhiều lần nhưng không có người mua dẫn đến tỷ lệ giải quyết án của chấp hành viên chưa đạt cao, việc thi hành án đối với các trường hợp người phải thi hành án bị tuyên án phạt tù gặp khó khăn do không nắm được nơi thụ hình không tống đạt được các Quyết định THA… Một vấn đề nữa công tác bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ của ngành cũng chưa được thường xuyên, chế độ chính sách đối với ngành THADS nói chung và chấp hành viên, công chức THA nói riêng cũng chưa được quan tâm nên gặp không ít khó khăn phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng công tác.
Thấy được những khó khăn trong thực tiễn công tác của các cơ quan THADS nói chung và chấp hành viên, công chức THADS nói riêng, lãnh đạo Cục THADS đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ như: xây dựng các quy chế phối hợp với Ngân hàng, Công an… tổ chức các đợt cao điểm THA rút án, tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn cho Chấp hành viên, thư ký THA về nghiệp vụ cũng như trình độ vi tính; tạo điều kiện cho chấp hành viên tham dự các lớp trung cấp chính trị nhằm nâng cao nhận thức chính trị để vận dụng vào công tác thực tiễn.
Sớm Mai