Sign In

Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bồi thường nhà nước và triển khai một số văn bản liên quan đến công tác thi hành án dân sự

31/08/2017

Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bồi thường nhà nước và triển khai một số văn bản liên quan đến công tác thi hành án dân sự
Ngày 30/8/2017, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bồi thường nhà nước và triển khai một số văn bản liên quan trong lĩnh vực thi hành án dân sự, với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đa phương tiện 64 điểm cầu tại 01 điểm cầu trung ương ở Hội trường Đa Năng trụ sở Bộ Tư pháp và 63 điểm cầu địa phương tại các Cục Thi hành án dân sự.
 
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục, Thẩm tra viên, chuyên viên có liên quan; Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự, Trưởng các Phòng và tương đương thuộc Cục Thi hành án dân sự, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự, các Chấp hành viên, Thẩm tra viên của các cơ quan thi hành án dân sự địa phương.
Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn đã đánh giá sâu sắc thực trạng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hệ thống Thi hành án dân sự và Phó Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi thẳng thắn đánh giá thực trạng công tác giải quyết bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong hoạt động thi hành án dân sự và chỉ ra những dạng bồi thường, bảo đảm tài chính thường gặp trong thi hành án dân sự. Đồng thời, các đại biểu được quán triệt những nội dung cơ bản và điểm mới theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 42/2017/QH14, Chỉ thị số 32/CT-TTg về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, những điểm mới của Luật Đấu giá tài sản năm 2016…
Đại diện một số đơn vị thi hành án dân sự tham luận, thảo luận các nội dung có liên quan đến tập huấn, như Cục Bồi thường Nhà nước, Thanh tra Bộ Tư pháp; Cục Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Tây Ninh, Bình Dương, An Giang, Nghệ An...
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng khẳng định đã có sự chuyển biến trong việc tiếp công dân, về công tác giải quyết bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS cũng có bước chuyển biến nhất định. Nhưng đặc biệt lưu ý một số tồn tại như công tác tiếp dân, khiếu nại tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài có chiều hướng gia tăng, tình trạng giải quyết không đúng thời hạn diễn ra phổ biến, một số Thủ trưởng cơ quan không tiếp công dân định kỳ và nguy cơ phát sinh bồi thường, bảo đảm tài chính trong hoạt động THADS ngày càng cao. Do đó, yêu cầu phải cá thể hóa trách nhiệm của lãnh đạo Cục, Chi cục; khi tiếp công dân, phải bố trí công chức có chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt phải xây dựng quy trình rõ ràng trong việc tiếp công dân; bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, sớm ra kết luận kiểm tra, phát hiện kịp thời và thực hiện công tác hậu kiểm; thực hiện bài bản công tác bồi thường nhà nước, chú trọng công tác đàm phán, thực hiện quy trình thủ tục đúng luật định…
 
Ngọc Thật

Các tin đã đưa ngày: