Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức cán bộ và kiểm tra thi hành án dân sự Việt Nam - Lào

Chiều ngày 18/12/2019, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Bộ Tư pháp Việt Nam, Đoàn công tác Bộ Tư pháp Lào do đồng chí Bun Méch Bằn Nà Vông, Vụ trưởng Vụ Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tổng cục Thi hành án dân sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tổ chức cán bộ và công tác kiểm tra trong ngành thi hành án dân sự.

Đoàn công tác Bộ Tư pháp Lào trao đổi, tìm hiểu về công tác thi hành án dân sự tại Việt Nam

Sáng nay 14/01/2019, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào do Thứ trưởng  Phay- vi Sỉ- bua- lị- pha dẫn đầu sang thăm và làm việc với Bộ Tư pháp Việt Nam từ ngày 13-17/01/2019 đã có buổi làm việc với Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) - Bộ Tư pháp Việt Nam về công tác THADS. 

Đoàn cán bộ Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế về chức danh tư pháp lần thứ 23 tại Thái Lan

Từ ngày 01/5/2018 đến ngày 04/5/2018, Đoàn đại biểu Việt Nam gồm 03 thành viên do bà Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1, Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã tới Thủ đô Bangkok, Thái Lan tham dự Hội nghị quốc tế do Hiệp hội quốc tế các chức danh tư pháp (UIHJ) tổ chức. Hiệp hội quốc tế các chức danh tư pháp (UIHJ) tổ chức Hội nghị quốc tế tại Châu Á và Thái Lan là đất nước được vinh dự lựa chọn làm địa điểm.

Thực tiễn thực thi Công ước La-hay 1980 tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ ký tham gia Công ước La-hay năm 1980 về khía cạnh dân sự của hành vi bắt cóc trẻ em vào năm 1981, phê chuẩn năm 1988. Theo đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được chỉ định làm cơ quan trung ương để thực thi Công ước này. 

Một số yếu tố làm suy yếu thi hành án tại In-đô-nê-xia

Theo pháp luật In-đô-nê-xia, một bản án phải có giá trị bắt buộc (mempunyai kekuatan hukum tetap, hiểu theo nghĩa đen là ‘có hiệu lực pháp luật vĩnh viễn’) thì mới có hiệu lực. Tuy khái niệm này thường được các luật sư nói đến và thường gặp trong giáo trình luật, văn bản pháp luật, phán quyết của tòa cũng như trên báo chí nhưng ý nghĩa của khái niệm này thường được mặc nhiên thừa nhận hơn là được giải thích. Chẳng hạn, In-đô-nê-xia có hai Bộ luật Tố tụng Dân sự - Herziene Indonesisch Reglement (HIR, áp dụng ở Java và Madura) và Reglement Buitengewesten (RBg, có hiệu lực trong phần còn lại của In-đô-nê-xia). Cả hai Bộ luật này đều không đề cập đến ý nghĩa của kekuatan hukum tetap. 

Thi hành án dân sự, hành chính tại Hàn Quốc

Thủ tục thi hành án dân sự tại Hàn Quốc bao gồm thủ tục cưỡng chế thi hành và thủ tục xử lý tài sản. Trước đây, quy định về thi hành án dân sự tạo thành một phần của Đạo luật Tố tụng dân sự. Tuy nhiên, với việc ban hành Đạo luật Tố tụng dân sự mới, các quy định về thi hành án dân sự được tách riêng để tạo thành Đạo luật Thi hành án dân sự. Đạo luật Thi hành án dân sự chứa nhiều quy định mới nhằm cải tiến thủ tục thi hành án. Tại Hàn Quốc, công tố viên chỉ đạo và giám sát việc thi hành tất cả các bản án hình sự, như chỉ đạo và giám sát việc thi hành lệnh bắt, lệnh khám xét, tịch thu và các bản án hình sự chung thẩm. Việc này được tổ chức với sự tin tưởng rằng việc thi hành đúng đắn các lệnh của tòa cũng như việc bảo vệ các quyền cá nhân liên quan đến thi hành án sẽ được đảm bảo tốt nhất bằng cách giao các nhiệm vụ nói trên cho công tố viên, những người đại diện cho lợi ích công cộng.

Một số nét cơ bản về thi hành án dân sự tại Liên bang Nga

Việc thi hành các bản án được thừa nhận là bộ phận cấu thành chính yếu của một hệ thống tư pháp hiệu quả ở Liên bang Nga. Trong thập kỷ qua, Nga đã đầu tư một nguồn lực đáng kể để mở rộng và hoàn thiện hệ thống Chấp hành viên tòa án. Tính đến ngày 01/1/2009, biên chế cơ quan trung ương của Cục thi hành án liên bang là 483 Chấp hành viên tòa án, không kể đội ngũ cán bộ phục vụ và bảo vệ. Riêng đội ngũ Chấp hành viên tòa án làm việc tại các cơ quan của Cục thi hành án liên bang đóng tại địa phương thì định mức biên chế theo ngân sách được giao tính đến ngày 01/1/2011 là 84.352 người, cũng chưa kể lực lượng cán bộ phục vụ và bảo vệ. 

Hội nghị khoa học và thực tiễn quốc tế lần thứ ba về thi hành án dân sự tại Liên bang Nga

Tiếp nối hai Hội nghị trước, cơ quan thi hành án liên bang của Liên bang Nga tiếp tục chủ trì tổ chức Hội nghị khoa học và thực tiễn về thi hành án dân sự lần thứ ba trên đất nước to lớn, giàu đẹp và mến khách của mình. Hội nghị đã diễn ra trong thời gian 03 ngày, từ ngày 05 đến ngày 07 tháng 6 năm 2012, tại thành phố Voronez, trung tâm hành chính của vùng Voronez, Liên bang Nga với chủ đề "Cưỡng chế thi hành các bản án của tòa án và các cơ quan khác liên quan đến pháp nhân (tổ chức và doanh nghiệp) - Những tồn tại, vướng mắc”.

Hội nghị khoa học và thực tiễn quốc tế về thi hành án dân sự lần thứ hai tại Liên bang Nga: Chủ đề “Bàn về tính hiệu quả của hoạt động thi hành bản án, quyết định của Tòa án và của cơ quan có thẩm quyền khác”

Hội nghị khoa học và thực tiễn quốc tế về thi hành án dân sự lần thứ hai đã diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 8 năm 2011 tại Kazan - thủ đô và là thành phố lớn nhất của Cộng hoà Tatarstan thuộc Liên bang Nga. Cơ quan thi hành án liên bang của Liên bang Nga đã cùng với Trường Đại học Liên bang Kazan (Privolzhsky) và Chính quyền nước Cộng hòa Tatarstan đồng tổ chức Hội nghị. Đây là Hội nghị tiếp nối sự kiện tương tự đã diễn ra ở Nga vào năm 2010: Hội nghị khoa học và thực tiễn quốc tế lần thứ nhất về chủ đề: "Cưỡng chế thi hành các bản án của Tòa án và các cơ quan có thẩm quyền khác. Quyền hạn của các Chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án" tổ chức tại Xanh Petersbua. 

Hội nghị khoa học và thực tiễn quốc tế về thi hành án dân sự lần thứ Nhất tại Liên bang Nga

Như bài viết “Tìm hiểu về lịch sử của Hội nghị khoa học và thực tiễn quốc tế thường niên của Liên bang Nga về thi hành án dân sự” đã giới thiệu, Hội nghị khoa học và thực tiễn quốc tế về thi hành án dân sự lần thứ Nhất do cơ quan thi hành án liên bang của Liên bang Nga tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Chủ đề Hội nghị được lựa chọn là “ Cưỡng chế thi hành các bản án của Tòa án và các cơ quan có thẩm quyền khác. Quyền hạn của các Chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án”.