Sign In

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục THADS; Tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo Cục THADS

29/03/2022

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục THADS; Tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo Cục THADS
Sáng 28/3/2022, Đoàn ĐBQH Tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016-2021 tại Cục THADS tỉnh Đồng Tháp. Ông Trần Văn Sáu, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc Hội, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Tỉnh - Chủ trì buổi giám sát, cùng dự có ông Kiều Thế Lâm, Tỉnh ủy viên,  Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh và đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tòa án nhân dân Tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh, Thanh tra Tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân Tỉnh và một số cơ quan Báo, Đài của Tỉnh cùng dự và đưa tinTiếp và làm việc với Đoàn giám sát có Cục trưởng Cục THADS Vũ Quang Hiện, Phó Cục trưởng Bùi Văn Khanh, thủ trưởng các Phòng chuyên môn thuộc Cục và Chi cục trưởng các Chi cục THADS trong tỉnh.
Báo cáo với Đoàn giám sát, trong giai đoạn 2016 - 2021 các cơ quan THADS trong tỉnh đã tiếp 1.619 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đối với 1.665 vụ việc. Việc tiếp dân, phân loại nội dung kiến nghị, khiếu nại, phản ánh, tố cáo qua tiếp dân được thực hiện theo đúng quy định pháp luật; tiếp nhận và thụ lý giải quyết tổng cộng là 388 đơn (372 đơn khiếu nại và 16 đơn tố cáo). Qua phân loại các đơn khiếu nại, tố cáo đều thuộc lĩnh vực THADS, không có khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực thi hành án hành chính. Kết quả, đã giải quyết 388/388 đơn đạt tỷ lệ 100%.
Nhìn chung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua luôn được Thủ trưởng các cơ quan THADS trong tỉnh quan tâm, thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một vài lãnh đạo Chi cục chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, dẫn đến kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số đơn vị đôi lúc còn chậm, chưa đảm bảo thời gian theo quy định...
Tại buổi giám sát, các Thành viên Đoàn giám sát đề nghị làm rõ thêm một số nội dung, vụ việc có tính chất phức tạp mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh quan tâm, cũng như làm rõ hơn nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; những bất cập của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; thực trạng lợi dụng dân chủ để khiếu nại, tố cáo nhằm kéo dài thời gian; công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công chức làm công tác tiếp công giải quyết khiếu nại, tố cáo... Giải trình các ý kiến thảo luận, lãnh đạo Cục, lãnh đạo các phòng chuyên môn, lãnh đạo Chi cục THADS, đã báo cáo, thông tin, làm rõ đầy đủ các nội dung mà Đoàn giám sát quan tâm, đặt vấn đề.
Kết luận buổi giám sát, ông Trần Văn Sáu - Chủ trì buổi giám sát đã ghi nhận những kết quả đạt được, chia sẽ những khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan THADS trong tỉnh thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian tới các cơ quan THADS trong tỉnh cần phải quan tâm hơn nữa đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đơn vị của mình, như: Bố trí phòng tiếp công dân, phân công công chức có trách nhiệm, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tiếp công dân; phối hợp tốt với các cấp, các ngành trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu pháp luật về THADS cũng như để các ngành hiểu, phối hợp tốt hơn trong công tác THADS; tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình. Tuy nhiên, phải gắn với việc nghiên cứu chế tài xử lý đối với những trường hợp tố cáo sai sự thật, lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây cản trở việc thi hành án hoặc xúi giục người khác khiếu nại, tố cáo nhằm mục đích gây rối, phá hoại... cũng như kiên quyết xử lý đối với những trường hợp công chức có hành vi vi phạm pháp luật.
Nhân Hội nghị này, thừa ủy quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS về việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo Cục. Theo đó, ông Trần Công Bằng - Trưởng Phòng kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Tháp kể từ ngày 01/4/2022, thời hạn giữ chức vụ là 05 năm kể từ ngày bổ nhiệm.
Thay mặt lãnh đạo Cục THADS, Cục trưởng Vũ Quang Hiện chúc mừng đồng chí Trần Công Bằng được bổ nhiệm chức vụ Phó Cục trưởng Cục THADS và mong rằng ông Trần Công Bằng sẽ tiếp tục nỗ lực, cống hiến, cùng tập thể lãnh đạo Cục đoàn kết, thống nhất đưa Cục THADS tỉnh Đồng Tháp ngày càng phát triển.
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Công Bằng cảm ơn sự tin tưởng, quan tâm của lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Cục THADS, cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đã tín nhiệm đề nghị, bổ nhiệm. Đồng thời, ông Bằng xin hứa với cương vị mới sẽ cùng tập thể lãnh đạo Cục, công chức, người lao động của các cơ quan THADS tỉnh Đồng Tháp cố gắng, nỗ lực hết mình, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, phát huy dân chủ, sức mạnh tập thể, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.
Nguyễn Chí Hòa

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: